World News

ยอดตาย ‘โควิด-19’ นิวยอร์ก ทะลุ 500 ผู้ว่าฯ สั่งขยายเวลาปิดเรียน

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ของสหรัฐ แถลงเมื่อวันศุกร์ (27 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุ ยอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในรัฐนิวยอร์ก พุ่งขึ้นเกินกว่า 500 รายแล้ว

cuomo

นายคูโอโม ยืนยันว่า ภายในเวลา 24 ชั่วโมง ผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรัฐนิวยอร์ก เพิ่มขึ้นถึง 134 คนทำให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 519 ราย พร้อมบอกว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า และเรื่องนี้ก็ยังเป็นข่าวร้ายอยู่

“อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อเริ่มชะลอตัวลง แต่จำนวนผู้ป่วยก็ยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ”

ทั้งนี้ รัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของเชื้่อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันเดียวสูงถึง 7,377 คน ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อภายในรัฐทะยานขึ้นมาอยู่ที่ 44,635 คน และมากกว่าครึ่งหนึ่งในจำนวนนี้ หรือราว 25,300 คน อยู่ในนครนิวยอร์ก

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ ยังทำให้นายคูโอโมประกาศขยายระยะเวลาปิดโรงเรียนทั่วทั้งรัฐออกไปอีก 2 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 15 เมษายนนี้ ทั้งยังเรียกร้องให้โรงพยาบาลต่างๆ ทั่วทั้งรัฐนิวยอร์ก เพิ่มความสามารถเป็น 2 เท่าเพื่อรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐนิวยอร์กมีเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลราว 53,000 เตียง แต่ในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า ที่คาดว่าจะเป็นช่วงเวลาที่การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในรัฐนิวยอร์ก ขึ้นสู่จุดสูงสุดนั้น เชื่อว่า จะมีความต้องการเตียงสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากถึง 140,000 เตียง

“เราได้ขอให้โรงพยาบาลต่างๆ พยายามเพิ่มความสามารถในการดำเนินงานให้ได้ 100% เรากำลังพิจารณาถึงการดัดแปลงหอพักนักศึกษา และโรงแรมต่างๆ ให้กลายมาเป็นโรงพยาบาลชั่วคราว”

ทั้งนี้ สหรัฐได้แซงหน้าอิตาลี และจีน ขึ้นมาเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลกแล้ว และกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดแห่งใหม่ขชองโลก โดยมีนครนิวยอร์กเป็นศูนย์กลางการระบาด ของประเทศ ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น 2 เท่าในทุกๆ 3 วัน

Avatar photo