Branding

คนไทยไม่ทิ้งกัน ‘ห้าง-ศูนย์ฯ’ รวมใจไม่เก็บค่าเช่าช่วงปิดชั่วคราว

จากนโยบายของรัฐบาลที่ลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ด้วยการให้ปิดศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ชั่วคราว ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อร้านค้าผู้เช่าพื้นที่ เนื่องจากต้องปิดร้านตาม และล่าสุดยังได้ขยายเวลาขอความร่วมมือปิดไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563

ล่าสุด ผู้ประกอบการเจ้าของพื้นที่ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ต่างออกมาประกาศช่วยเหลือผู้เช่า ด้วยการเว้นเก็บค่าเช่าตลอดระยะเวลาที่ปิดให้บริการ โดยค่ายเซ็นทรัลพัฒนา เจ้าของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซ่า และศูนย์การค้าในเครือเซ็นทรัล ออกมาประกาศเป็นรายแรกว่าจะลดค่าเช่าให้ร้านค้าที่เช่าพื้นที่ศูนย์

mall 3245949 1280

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ศูนย์การค้าในเครือซีพีเอ็นต้องปิดให้บริการ ทางบริษัทฯ ได้ช่วยแบ่งเบาภาระของร้านค้าด้วยการยกเว้นค่าเช่าให้ร้านค้าที่ไม่สามารถดำเนินการได้ในช่วงที่ศูนย์การค้าปิดให้บริการชั่วคราวตามประกาศภาครัฐ และสำหรับร้านค้าที่ยังคงเปิดดำเนินการได้ด้วยการลดค่าเช่า 10-50% ตามผลกระทบที่เกิดขึ้น

ตามด้วยห้าง ดิ เอ็มโพเรี่ยม และดิ เอ็มควอเทียร์ ที่ออกมาประกาศยกเว้นค่าเช่าให้กับร้านค้าภายในศูนย์การค้าที่ปิดให้บริการในช่วงเวลาที่ภาครัฐกำหนด โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา ทั้งนี้ร้านค้าที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือยืนยันการเข้าทำการในช่วงเวลาปิดศูนย์การค้า ให้ติดต่อผ่านเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารศูนย์การค้าที่ร้านค้าประสานงานเป็นประจำ ผ่านศูนย์ข้อมูลสำหรับร้านค้าผ่านทางไลน์ แอพพลิเคชั่น

em2

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการช่วยเหลือในด้านอื่น และจะประกาศให้ทราบในเร็วๆ นี้ โดยบริษัทฯขอยืนยันว่า ยังคงมุ่งมั่นที่จะดูแลกิจการของพันธมิตรทางธุรกิจ คู่ค้า และร้านค้าต่างๆ อย่างเต็มความสามารถ พร้อมยืนหยัดเคียงข้างในทุกสถานการณ์ โดยเชื่อมั่นว่าการร่วมแรงร่วมใจในครั้งนี้ จะทำให้ทุกภาคส่วนเข้มแข็งขึ้น ก้าวผ่านวิกฤตการณ์ที่กำลังเผชิญไปได้อย่างมั่นคง นำพาความสุขกลับคืนมายังสังคมและประเทศชาติได้ในเร็ววัน

ด้าน นางสาวจิตตินันท์ หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจและการตลาด ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาด รัฐบาลได้มีประกาศสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 รวมถึงการปิดห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าฯ บริษัท รังสิตพลาซ่า จำกัด ในฐานะผู้บริหารศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ พร้อมให้ความร่วมมือและร่วมรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยระงับวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงได้ปิดให้บริการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 12 เมษายน 2563

Zpell 3

พร้อมกันนี้ ได้ยกเว้นร้านในบางกลุ่มธุรกิจที่ได้รับการยกเว้น ทั้งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการร้านค้าเป็นอย่างมาก บริษัทฯ มีความห่วงใยและตระหนักถึงความลำบากของผู้ประกอบการร้านค้า ท่ามกลางสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยมิได้นิ่งนอนใจพร้อมหาแนวทางช่วยเหลืออย่างดีที่สุด บริษัทฯ จึงยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าและค่าบริการ ให้ร้านค้าที่ปิดให้บริการตามเวลาที่ภาครัฐ กำหนด สำหรับธุรกิจที่เปิดให้บริการ จะมีการพิจารณาค่าเช่า และค่าบริการตามความเหมาะสม

เช่นเดียวกันบริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้า เดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์, ศูนย์การค้าเดอะ มาร์เก็ต แบงคอก ราชประสงค์ และ เดอะ นีออน ไนท์ บาซาร์ ที่ออกมาตรการเร่งด่วนในการช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านค้าที่ได้รับผลกระทบ โดยร้านค้าที่ต้องปิดให้บริการเป็นการชั่วคราวระหว่างวันที่ 22 มีนาคม ถึง 12 เมษายน 2563 ตามประกาศภาครัฐนั้น ทางบริษัทฯ ได้พิจารณาช่วยเหลือแบ่งเบาภาระด้วยการยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าและค่าบริการ

ทั้งนี้บริษัท อยู่ในระหว่างพิจารณาช่วยเหลือ ในด้านอื่น และจะประกาศให้ทราบในเร็วๆนี้ โดยบริษัทยังคงยืนยัน ในการจัดการมาตรการอันเข้มงวดเพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ในทุกธุรกิจศูนย์การค้า เพื่อพนักงาน ร้านค้า และลูกค้า ได้รับความปลอดภัยอย่างสูงสุด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราคนไทย ทุกคนจะร่วมมือร่วมใจ ในการก้าวผ่านสถานการณ์ครั้งนี้ไปด้วยกัน

Samyan Mitrtown 2

ขณะที่ ธีรนันท์ กรศรีทิพา รองกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาธุรกิจรีเทล บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์ ผู้บริหารศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ เปิดเผยว่า บริษัทฯ เล็งเห็นถึงความลำบากของร้านค้า และผู้ประกอบการที่ต้องรับมือกับรายได้ที่หายไป รวมถึงยังต้องดูแลพนักงานของร้านตัวเองต่อไป จึงมีมาตรการในการให้ความช่วยเหลือ ไม่เก็บค่าเช่า และค่าส่วนกลาง 100% สำหรับร้านค้าที่ต้องปิดให้บริการตามประกาศของภาครัฐ

ฝั่งนายบรม พิจารณ์จิตร กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี เปิดเผยว่า เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ได้ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ประกอบการร้านค้า เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยยกเว้นค่าเช่าให้ร้านค้าทุกร้าน ที่ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ในช่วงที่ศูนย์การค้าฯ ปิดให้บริการชั่วคราว รวมทั้งจัดให้มีบริการฟู้ด เดลิเวอรี่ และซื้อกลับบ้าน จากร้านอาหารชั้นนำภายในศูนย์การค้าฯ รวมถึงยังเปิดโซน ตลาดอีทไทย จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารทั้งของแห้ง ของสด และของใช้ในครัวเรือน

เอ็มบาสซี่

พร้อมกันนี้ ยังได้จัดทำประกันภัยไวรัสโควิด-19 เพื่อเป็นหลักประกันทางสุขภาพ เพิ่มเติมจากสวัสดิการปกติให้กับพนักงานทุกคนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งในส่วนที่ทำหน้าที่ให้บริการลูกค้าและส่วนสนับสนุนในสำนักงาน และยังมีการกำหนดมาตรการที่เข้มงวด เพื่อดูแลความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของพนักงาน การดูแลสุขอนามัยในสถานที่ทำงาน รวมถึงการทำงานที่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาด

สำหรับเดอะมอลล์ กรุ๊ป และ สยามพิวรรธน์ นั้น จากการสอบถามพบว่า ได้เร่งพิจารณามาตการช่วยเหลือผู้เช่าเช่นกัน

Avatar photo