General

รู้ว่าเสี่ยงและเหนื่อย! ‘ทูลกระหม่อมฯ’ ทรงขอบคุณแพทย์-พยาบาลเป็นด่านหน้าสู้ ‘โควิด’

“ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี” ประทานกำลังใจให้แพทย์พยาบาลและบุคลากรที่เป็นด่านหน้าสู้ “โควิด-19” รู้ว่าเสี่ยงและเหนื่อย ขอให้กำลังใจและขอบคุณ

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์พระรูป พร้อมข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนพระองค์ว่า สวัสดีวันศุกร์ค่ะ ที่หายไปไม่ใช่เพราะไม่เป็นห่วง อยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ และก็ยังเป็นกำลังใจให้พวกเราทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแพทย์พยาบาลและทุกๆ บุคลากรที่เกี่ยวข้องที่ต้องทำงานหนักเป็นด่านหน้าต่อสู้ COVID รู้ค่ะว่าเสี่ยงและเหนื่อย ก็ขอให้กำลังใจและขอบคุณ ดิฉันก็พยายามหาข้อมูลดีๆ มาอัพเดทกันอยู่ตลอดเวลา

nichax273

วันนี้ก็ขอนำการชี้แจงของ WHO คือองค์การอนามัยโลก โดยนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกได้ระบุว่าการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing เป็นการซื้อเวลาและช่วยลดความกดดันต่อระบบสาธารณสุขเท่านั้น ซึ่งลำพังเพียงมาตราการ Socil Distancing ให้ประชาชนอยู่บ้าน และไม่เคลื่อนย้ายไม่ทำให้โรคระบาดหยุดไป แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นคือเราต้องมีมาตรการเฉพาะที่แม่นยำในการที่จะหยุดยั้งการแพร่กระจายของเขื้อโควิด และการช่วยชีวิตผู้คน

ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือสิ่งที่ดิฉันพูดซ้ำแล้วซ้ำอีกคือการวางระบบตรวจให้พบโควิด-19 ในวงกว้าง ต้องมีการวางระบบตรวจค้นหาผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อในระดับชุมชน และขยายขอบเขตและความพร้อมในการตรวจโควิดในวงกว้าง แบบที่เกาหลีเขาทำจนประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของโควิด นอกจากนี้ก็อย่าลืมว่าจะต้องมีความโปร่งใส และแจ้งข่าวอธิบายสถานการณ์ให้ประชาชนทราบด้วยความจริง และมีระบบการค้นหาผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อ และระบบกักตัวคนเหล่านั้น

อย่างที่ดิฉันเคยเขียนไปแล้ว มีข่าวดีคือตอนนี้ไทยเรามีชุดตรวจโควิด-19 แบบรวดเร็วราคาถูก เรียกว่า “Chula COVID-19 Strip Test” ที่ตรวจได้ภายใน 2 นาที ราคาต่ำกว่า 500 บาท ผลงานของเภสัชจุฬา ดิฉันได้ดูบทสัมภาษณ์ของนายแพทย์ธีรวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ให้สัมภาษณ์คุณหนุ่มกรรชัย. เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563 #COVID19 #ไม่ว่างไม่ใช่ไม่สวย

Avatar photo