Branding

‘Airbnb’ มอบที่พักฟรี บุคลากรการแพทย์และผู้ปฏิบัติ 1 แสนคนทั่วโลกสู้ ‘โควิด-19’

Airbnb ผนึกเจ้าของที่พักร่วมสู้ภัยโควิด-19 มอบที่พักฟรี ให้บุคลากรทางการแพทย์และผู้ปฏิบัติงานแนวหน้า 1 แสนคนทั่วโลก

นายโจ เกอเบีย ผู้ร่วมก่อตั้ง Airbnb เปิดเผยว่า Airbnb ประกาศจัดหาที่พักฟรีให้กับบุคคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานแนวหน้า100,000 คนทั่วโลก ในการต่อสู้กับวิกฤตโควิด-19 พร้อมเดินหน้าความร่วมมือองค์กรไม่แสวงผลกำไรระดับโลกอีกหลายแห่งเพื่อร่วมสนับสนุนให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่และทีมงานแนวหน้าทั่วโลกได้มีที่พักใกล้ที่ปฏิบัติงาน โดยเจ้าของที่พักต้องปฏิบัติตามระเบียบด้านความสะอาดและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์

Airbnb COVID

ทั้งนี้ Airbnb ต้องการช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์และผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าซึ่งเป็นผู้ที่กำลังช่วยชีวิตประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า และเจ้าของที่พัก Airbnb จำนวนมากจากทั่วโลกมีความประสงค์ที่จะมอบที่พักเพื่ออำนวยสะดวกสบายแก่ฮีโร่ผู้กำลังปฏิบัติงานแนวหน้าเหล่านั้น Airbnb ได้ดำเนินการติดต่อหน่วยงานพันธมิตรที่เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร หน่วยงานราชการ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชุมชนเจ้าของที่พักที่มีจิตอาสาของ Airbnb เพื่อให้ทุกฝ่ายร่วมงานกันในยามวิกฤติเช่นนี้

สำหรับแนวคิดดังกล่าวเริ่มขึ้นหลังจากนำร่องในประเทศฝรั่งเศสเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่ง Airbnb และรัฐบาลฝรั่งเศสได้ประกาศให้แพทย์ พยาบาล ผู้ดูแลผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยเหลือด้านการแพทย์อื่นๆ ที่ต้องปฏิบัติงานต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ในฝรั่งเศส สามารถเข้าพักในที่พัก Airbnb ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเจ้าของที่พักบนแพลตฟอร์มของ Airbnb ในฝรั่งเศสกว่า 4,000 รายได้ตอบรับการเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้

Airbnb

อย่างไรก็ตาม เจ้าของที่พัก Airbnb สามารถเลือกได้ว่าจะเข้าร่วมโครงการเพื่อเปิดที่พักของพวกเขาให้เจ้าหน้าที่เหล่านี้ได้เข้าพักโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายผ่านทาง Open Homes บนเว็บไซต์ของ Airbnb ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ทำขึ้นมาตั้งแต่ปี 2555 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ต้องการที่พักแบบฉุกเฉิน และหากว่าเจ้าของที่พักคนใดไม่สามารถให้บริการที่พักแบบฟรีได้แต่อยากเข้าร่วมโครงการ Airbnb จะช่วยเหลือในการยกเว้นค่าธรรมเนียมการเข้าพักให้ทั้งหมด

ในส่วนของคำแนะนำสำหรับการให้ที่พักกับผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าอย่างปลอดภัย อาทิ ยินยอมให้ใช้งานบ้านพักได้ทั้งหลัง โดยยอมรับข้อกำหนดด้านความปลอดภัยต่างๆ เช่น เพิ่มมาตรการการทำความสะอาด การเว้นระยะห่างทางสังคมกับผู้ปฏิบัติงานที่เข้าพัก และการเว้นระยะ 72 ชั่วโมงก่อนการเปิดรับผู้เข้าพักคนใหม่ โดยพันธมิตรและตัวแทนที่เกี่ยวข้องของ Airbnb จะเป็นผู้ดูแลว่า ผู้ที่เข้าพักนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งคุ้นเคยกับระเบียบวิธีด้านความปลอดภัยเป็นอย่างดี

Airbnb COVID 19

การดำเนินงานครั้งนี้ Airbnb ได้ทำงานร่วมกับองค์กรชั้นนำที่มีเจ้าหน้าที่ด้านบรรเทาสาธารณภัยอยู่หลายพันคนที่กำลังช่วยกันต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่ อาทิ สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ ที่กำลังประสานงานกับเครือข่ายอาสาสมัครนับล้านคนใน 192 ประเทศเพื่อรับมือกับการระบาดครั้งนี้, คณะกรรมการช่วยเหลือและกู้ภัยนานาชาติ ที่ได้ประกาศการเตรียมความพร้อมและการรับมือต่อสถานการณ์ไวรัสโคโรนาในมากกว่า 40 ประเทศ และสมาคมประสานงานด้านการแพทย์นานาชาติ ซึ่งกำลังทำงานร่วมกับทีมงาน 7,000 คนทั่วโลกในการจัดหาเวชภัณฑ์ ฝึกอบรม และให้การรักษาในสถานการณ์โรคระบาดครั้งนี้

นอกจากนี้ Airbnb ยังเปิดรับบริจาคเพื่อช่วยให้การเข้าพักของผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าเป็นไปด้วยดีใน ขณะที่บุคลากรเหล่านี้ต้องออกไปทำงานที่มีความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง โดยเงินที่ได้รับจากการบริจาคทั้งหมดจะส่งตรงไปยังองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรสำหรับการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ หากต้องการร่วมบริจาค สามารถเข้าไปที่ http://airbnb.com/openhomes/covid19relief?donate

Avatar photo