Politics

ผงะ! บุคลากรแพทย์ติดโควิดถึง 11 ราย เร่งกักตัว 22 คนใกล้ชิดผอ.โรงพยาบาล

 จากการสำรวจเว็บไซต์กรมควบคุมโรค  พบว่า มีบุคลากรแพทย์ ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 11 คน ได้แก่ผู้ป่วยรายที่ 34, 765-768 , 866-867 , 953 และ 979-981 มีทั้งแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์  การติดเชื้อมีหลายสาเหตุ ทั้งการติดจากการที่ผู้ป่วยไม่ได้บอกประวัติความเสี่ยง ติดจากผู้สัมผัสใกล้ชิด

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กล่าวว่า บุคลากรสาธารณสุขก็เหมือนคนทั่วไป ที่ใช้ชีวิตอยู่ข้างนอกด้วย โดยการติดเชื้อของกลุ่มบุคลากรมีอยู่ 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ติดเชื้อระหว่างปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากคนไข้ไม่ได้บอกประวัติความเสี่ยง และกลุ่มที่ติดจากที่อื่น

ทั้งนี้ เราห้ามไม่ได้ การที่บุคลากรสาธารณสุขจะไปมีสังคมไปสังสรรค์ที่อื่น หรือมีภารกิจจำเป็นในพื้นที่เสี่ยง แต่การไม่ได้กักตัวเอง 14 วัน ห้ส่งผลกระทบกับผู้ร่วมงาน  กลายเป็นว่าต้องถูกกักตัว จึงเสียทรัพยากรคนกลุ่มนี้ไป

นพ.อนุพงศ์ กล่าวถึงกรณีผอ.โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จังหวัดสมุทรปราการ ที่ติดโรคโควิด-19 ว่าส่วนนี้อยู่ระหว่างติดตามข้อมูลสอบสวนโรคว่าติดจากไหน อย่างไร อยู่ระหว่างรวบรวมการเชื่อมโยงผู้สัมผัสใกล้ชิดว่าเป็นใครบ้าง คาดว่าเร็วๆ นี้จะแถลงรายละเอียดได้

นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวถึงกรณี ผอ.โรงพยาบาล ในจังหวัดสมุทรปราการ ติดโรคโควิด-19 ว่า จากการที่ผอ.โรงพยาบาลติดโรค ทำให้มีเจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ที่สัมผัสใกล้ชิดกับ ผอ.คนดังกล่าวประมาณ 21-22 ราย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight