General

ทส. เปิดมาตรการรับมือ ‘โควิด-19’ เผย ‘วราวุธ’ เป็นห่วง กำชับคุมเข้ม

ปลัดทส. เผย “วราวุธ ศิลปอาชา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นห่วงสุขภาพของประชาชน พนักงาน และเจ้าหน้าที่ กำชับทุกหน่วยงานในสังกัดดำเนินตามมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

S 125550787
จตุพร บุรุษพัฒน์

วันนี้ (26 มี.ค.) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จากการที่สถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย มีแนวโน้มที่จะเพิ่มความรุนแรงขึ้น และรัฐบาลได้ประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (พ.ร.ก. ฉุกเฉิน) ฉบับที่ 1 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงปัญหาสำคัญดังกล่าว และมีความเป็นห่วงเป็นใยในสุขภาพของข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ และสุขภาพของประชาชนเป็นสำคัญ จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดทส. ดำเนินการตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

S 125550785

มาตรการทส.

  • ในการปฏิบัติงานของข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ ขอให้พกบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐตลอดเวลา
  • การทำงานจากที่บ้าน (work from home) หากข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่คนใดที่ต้องเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ ขอให้ทำงานประจำอยู่ที่บ้านทันที เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ โดยขอให้หัวหน้าส่วนราชการกำกับดูแลแนวทางการ work from home ต้องมีการรายงานผลการทำงานที่ชัดเจน ให้มีผลผลิตการทำงานและมีประสิทธิภาพสูงสุด
  • ในส่วนของการทำงานตามภารกิจที่มีความสำคัญ และเป็นเรื่องเร่งด่วน เช่น การดำเนินงานจัดการหมอกควัน ไฟป่า ขอให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง รอบคอบ ตามแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยอยู่ภายใต้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเน้นด้านการสาธารณสุข
  • จัดตั้งศูนย์ โควิด-19 ประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อประสานงานศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 (ศอฉ.-โควิด-19) ที่มีนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน

S 125550788

  • ให้ กรมป่าไม้ กรมอุทยาน แห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และหน่วยงานในสังกัด ทส. ที่มีหน่วยงานในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ปิดการท่องเที่ยวและงดการเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด
    ให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดเตรียมรถบริการการพยาบาลฉุกเฉิน (Emergency) จำนวนทั้งสิ้น 95 คัน ซึ่งประจำอยู่ในอุทยานแห่งชาติต่างๆ ทั่วประเทศ ให้เตรียมความพร้อมของรถ อุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญ เตรียมพร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่

Avatar photo