General

เดี๋ยววุ่นวาย! สธ.เตือนประชาชน อย่าซื้อชุดตรวจ ‘โควิด-19’ ออนไลน์

วันนี้ (27 มี.ค.) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สืบเนื่องที่มีการแพร่กระจายข่าวถึงการวางขายชุดตรวจโควิด-19 ทางออนไลน์ทำให้ประชาชนหลงเชื่อซื้อมาตรวจ ก็ขอเตือนประชาชนไม่ควรหาซื้อชุดตรวจรู้ผลเร็ว หรือ แรพพิทเทส เพราะถ้าตรวจโดยไม่มีความเข้าใจ จะทำให้เกิดความวุ่นวายได้ เพราะ การตรวจแอนตี้บอดี้ ถ้าตรวจแล้วผลเป็นลบ ไม่ใช่ว่าไม่พบเชื้อ แต่อาจอยู่ในช่วงฟักตัวได้ ดังนั้น แนะนำไม่ควรซื้อมาตรวจเอง

supp

ทั้งนี้ ที่มีการโฆษณาว่า ชุดตรวจเร็ว แรพพิทเทส ตรวจแล้วรู้ผลเร็ว ซึ่งต้องทำความเข้าใจว่า การตรวจนั้นการรู้เร็วก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นหรือไม่เป็น เพราะยังมีระยะฟักตัวของเชื้อมากกว่า 10 วัน

การตรวจวินิจฉัยโควิด -19 นั้น ไม่ใช่แค่เรื่องความรวดเร็วเท่านั้น ยังมีเรื่องค่าผล หากผลบวกแล้วต้องกี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ให้ใช้ค่าผลยืนยันที่ 85 เปอร์เซ็นต์ และการตรวจสอบต้องผ่านการรับรอง

ดังนั้น ไม่แนะนำให้ซื้อมาตรวจเอง เพราะอาจไม่มีความเข้าใจทำให้เกิดความวุ่นวายได้ แนะว่า หากประชาชนท่านใดเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง หรือมีความใกล้ชิดหรือสัมผัสกับผู้ป่วยให้ติดตามอาการตัวเองไม่ไปในที่ชุมชนเป็นเวลา 14 วัน หากมีอาการ ไอ ไข้ เจ็บคอ ก็ไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาต่อไป

Avatar photo