Economics

กฟผ.ยันเขื่อนวชิราลงกรณระบายน้ำ ไม่เกี่ยวน้ำป่าลำห้วยบ้องตี้

กฟผ. ยืนยัน น้ำจากลำห้วยบ้องตี้ที่ไหลบ่าทำให้ฝายน้ำล้น ซึ่งเป็นทางสัญจรของชาวบ้านหาดงิ้ว รับน้ำไม่ไหวพังเสียหายเกิดจากฝนที่ตกหนักในพื้นที่ ไม่ได้เกิดจากการระบายน้ำของเขื่อนวชิราลงกรณ เนื่องจากลำห้วยบ้องตี้อยู่สูงกว่าแม่น้ำแควน้อย

nat
ณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง

นายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า น้ำจากลำห้วยบ้องตี้ที่ไหลบ่าทำให้ฝายน้ำล้นซึ่งเป็นทางสัญจรของชาวบ้านหาดงิ้ว ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี พังเสียหาย ไม่ได้เกิดจากการระบายน้ำของเขื่อนวชิราลงกรณ เนื่องจากลำห้วยบ้องตี้ซึ่งเป็นลำห้วยหนึ่งที่ไหลลงแม่น้ำแควน้อย อยู่ในพื้นที่สูงกว่าแม่น้ำแควน้อยมาก น้ำจากแม่น้ำแควน้อยจึงไม่สามารถย้อนกลับไปยังลำห้วยบ้องตี้ได้

ส่วนสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากฝนที่ตกหนักในพื้นที่ทำให้น้ำในลำห้วยบ้องตี้ ไหลบ่าเข้าท่วมที่บ้านหาดงิ้ว เบื้องต้นหน่วยงานราชการ ทหาร และ อบต.วังกระแจะ ได้เข้าให้ความช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว

สำหรับปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 4 สิงหาคม 2561) เขื่อนวชิราลงกรณมีการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำ จำนวน 36 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) เนื่องจากยังคงมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยมีปริมาณน้ำกักเก็บจำนวน 7,434.69 ล้านลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 84 ของความจุ ซึ่งเป็นระดับน้ำสูงกว่าเกณฑ์ควบคุม (Upper Rule Curve) ประมาณ 3.1 เมตร แต่ยังสามารถรองรับน้ำได้อีก 1,425 ล้าน ลบ.ม.

wachi

“กฟผ. ได้ประสานกับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำของเขื่อนวชิราลงกรณอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งเขื่อน กฟผ. ทั่วประเทศ ซึ่งการบริหารจัดการน้ำเป็นไปตามแผนการระบายน้ำของกรมชลประทาน และคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ รวมทั้งของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำแต่ละจังหวัด โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชนเป็นสำคัญ”

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดได้ทางเว็บไซต์ WATER.EGAT.CO.TH หรือ www.vrk.egat.com และแอพพลิเคชั่น EGAT Water ซึ่งสามารถดาวน์โหลดค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำได้ตามเวลาจริงตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งมีการถ่ายทอดสดจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดของแต่ละเขื่อนอีกด้วย”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight