World News

ญี่ปุ่นระงับ ‘ฟรี วีซ่า’ คนไทย สั่งกักโรค 14 วัน คนจาก 7 ชาติอาเซียน

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศ หลังการประชุมจัดตั้งคณะทำงานพิเศษ เพื่อรับมือกับไวรัสโควิด-19 เมื่อวานนี้ (26 มี.ค.)ว่า จะขอให้นักเดินทาง ที่มาจาก 7 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึง ไทย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ บรูไน เวียดนาม และมาเลเซีย กักโรคตัวเองนาน 2 สัปดาห์ รวมถึงผู้ที่เดินทางมาจากบางประเทศในตะวันออกกลาง และแอฟริกาด้วย

GettyImages 1205417790

นอกจากนี้ ยังจะระงับการออกวีซ่าให้กับประเทศในตะวันออกกลาง และแอฟริกา จำนวนหนึ่งด้วย รวมถึง อิสราเอล พร้อมระงับการให้เดินทางเข้าประเทศแบบไม่ต้องขอวีซ่า หรือ ฟรี วีซ่า จาก 7 ประเทศในอาเซียนดังกล่าว โดยมาตรการดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน

ญี่ปุ่นยังสั่งห้ามการเข้าประเทศของนักเดินทางจาก 21 ประเทศในยุโรปแบบไร้กำหนด  และขยายมาตรการกักโรคนักเดินทางจีน และเกาหลีใต้ รวมถึงการงดออกวีซ่าให้กับ 2 ประเทศนี้ ไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้

การเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ ยอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในญี่ปุ่น เพิ่มเป็นอย่างน้อย 1,369 คน ในจำนวนนี้เป็นการพบผู้ป่วยใหม่ในกรุงโตเกียวอีก 47 คน ตามสถิติ 24 ชั่วโมงล่าสุดถึงช่วงเย็นของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น และผู้เสียชีวิตมีอย่างน้อย 46 คน

นอกจากนั้นยังมีผู้ป่วยนานาชาติอีก 712 คน และเสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน จากเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นกักบริเวณไว้ที่เมืองโยโกฮามา เมื่อเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะอ ของญี่ปุ่นยังยืนกรานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ “ยังไม่วิกฤติ” ถึงขั้นให้ต้องประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินระดับชาติ

Avatar photo