World News

ปักกิ่งชง ‘ตั้งสถานีตำรวจ’ ในโรงพยาบาล หลังเกิดเหตุ ‘ทำร้ายหมอ’ บ่อยครั้ง

“สภานิติบัญญัติปักกิ่ง” พิจารณาข้อบังคับตั้ง “สถานีตำรวจ” ในโรงพยาบาล หลังเกิดเหตุทำร้ายหมอบ่อยครั้ง จนประชาชนเรียกร้องให้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย 

4 1 1 e1584271801546

วานนี้ (26 มี.ค.)  สภานิติบัญญัติกรุงปักกิ่งเริ่มพิจารณาร่างข้อบังคับว่าด้วยการสร้างความเชื่อมั่นต่อความปลอดภัยในโรงพยาบาล หลังเกิดเหตุทำร้ายร่างกายแพทย์หลายครั้ง จนทำให้สาธารณชนรู้สึกไม่พอใจ

หากร่างข้อบังคับฉบับนี้ผ่านมติสภา จะกำหนดให้โรงพยาบาลขนาดใหญ่ตั้งสถานีตำรวจ และให้เริ่มนำระบบตรวจความปลอดภัยมาใช้ เพื่อป้องกันมิให้ผู้ใดแอบพกพาวัตถุอันตรายเข้าโรงพยาบาล

ข้อบังคับดังกล่าวยังกำหนดข้อห้ามการกระทำต่างๆ อาทิ การดูหมิ่นและทำร้ายร่างกายแพทย์ การสร้างความวุ่นวายที่ขัดขวางการปฏิบัติงานในโรงพยาบาล การตั้ง “โถงไว้ทุกข์” ในโรงพยาบาล และการกระทำอื่นๆ อันเป็นการก่อกวนซึ่งมักเกิดขึ้นจากครอบครัวของผู้ป่วยที่เสียชีวิตก่อเหตุประท้วง

อู่ฮั่น โควิด โรงพยาบาลชั่วคราว88142

เฉินหย่ง ประธานคณะกรรมการกิจการกำกับดูแลและตุลาการแห่งสภาฯ กล่าวว่า ข้อบังคับฉบับใหม่นี้เป็นการตอบสนองต่อข้อเรียกร้องจากสาธารณชนที่เพิ่มสูงขึ้น เพื่อให้เสริมสร้างการคุ้มครองเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ หลังเกิดเหตุรุนแรงกับแพทย์หลายครั้งนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2562 ชายคนหนึ่งไม่พอใจผลการรักษามารดาของตน จึงก่อเหตุบุกแทงแพทย์ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในปักกิ่งจนเสียชีวิต ก่อนจะถูกตัดสินโทษประหารเมื่อเดือนมกราคม 2563 ที่ผ่านมา

Avatar photo