General

ติดตั้งแอปพลิเคชัน AOT Airports ผู้มาจากต่างประเทศแล้ว 2.4 หมื่นราย

ใช้แอปพลิเคชัน AOT Airports ติดตามตัวผู้เดินทาง จากต่างประเทศ 2.4 หมื่นราย กลับจากประเทศระบาด หากออกนอกพื้นที่เกิน 50 เมตร ระบบแจ้งเตือนศูนย์ฯทันที  พร้อมพัฒนา “DDC Care”  สำหรับรายงานตัว 14 วัน

902108

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามตัวกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับจากประเทศที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข และกลุ่มที่กลับจากพื้นที่โรคระบาดต่อเนื่อง โดยใช้ แอปพลิเคชัน AOT Airports ของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

โดยเมื่อมาถึงประเทศไทย ผู้เดินทางต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ลงทะเบียน และบันทึกข้อมูลเอกสาร ต.8 ในแอปพลิเคชัน หากไม่มีโทรศัพท์มือถือ ให้บันทึกเอกสาร ต.8 ตามระบบปกติ และศูนย์ข้อมูลการกักกันผู้เดินทาง (Traveller Quarantine Data Center) จะวิเคราะห์ข้อมูลกลุ่มผู้เดินทาง และแจ้งข้อมูลไปยังภูมิลำเนา เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ร่วมกับทีมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ติดตามตัวจนครบ 14 วัน

ผลการดำเนินงานตั้งแต่เริ่มใช้แอปพลิเคชัน (วันที่ 11 – 25 มีนาคม 2563) มีผู้เดินทางจากต่างประเทศลงทะเบียน ใช้แอปพลิเคชัน 24,132 คน และมีผู้ที่ต้องติดตามเฝ้าระวัง จากพื้นที่ประกาศโรคติดต่ออันตราย จำนวน 14,343 ราย โดยหากเดินทางออกนอกพื้นที่เกินรัศมี 50 เมตร ระบบจะแจ้งเตือน เพื่อให้ศูนย์ติดตามตัว

messageImage 1584519602849

โดยขณะนี้ กรมควบคุมโรค ยังได้พัฒนา “แอปพลิเคชัน DDC Care”  เพื่อใช้ติดตามกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในประเทศ โดยสามารถรู้พิกัดในระหว่างกักกันตัว 14 วัน อาการประจำวัน ช่วยให้เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว เพิ่มประสิทธิภาพการติดตามในกลุ่มที่เดินกลับจากกรุงเทพ และปริมณฑล เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มผู้เดินทางมากที่สุด

สำหรับประชาชนที่สงสัยว่าจะติดโรคโควิด-19 หรือไม่ สามารถประเมินความเสี่ยงตนเอง ก่อนมาโรงพยาบาล ผ่านระบบออนไลน์ที่ http://covid19.rajavithi.go.th/th_index.php ซึ่งจะให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว ลดการเดินทางไปโรงพยาบาลโดยไม่จำเป็น ลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด

Untitled 1 7 1024x10241 1

Avatar photo