World News

‘ญี่ปุ่น’ ออกแนวปฏิบัติรับเปิดภาคเรียนใหม่ ลดเสี่ยงติด ‘โควิด-19’

โตเกียว – กระทรวงศึกษาธิการของญี่ปุ่น เปิดเผยแนวปฏิบัติในการเปิดภาคเรียนใหม่เดือนเมษายน เพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

“สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่ดีขึ้น เราต้องการให้โรงเรียนทุกแห่งเตรียมความพร้อม สำหรับการเปิดภาคเรียนโดยไม่ลดละความพยายาม ในการป้องกันความปลอดภัย” โคอิชิ ฮางิอุดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ กล่าวถึงแนวทางปฏิบัติในการเตรียมความพร้อ มสำหรับการเปิดภาคเรียนใหม่ เรียกร้องให้โรงเรียนทุกแห่งให้ความสำคัญกับ การระบายอากาศ หลีกเลี่ยงการรวมตัวเป็นกลุ่ม รวมทั้งการสนทนาในระยะใกล้ไม่ว่าจะเป็นระหว่างนักเรียนด้วยกันเอง หรือระหว่างครูและนักเรียน

XxjpbeE007877 20200225 PEPFN0A001 scaled 1

แนวปฏิบัติเรียกร้องให้ครูและนักเรียนทุกคน สวมหน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เป็นประจำ และ ล้างมือให้สะอาด ก่อนรับประทานอาหารกลางวัน สำหรับนักเรียนที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ รวมทั้งผู้สัมผัสใกล้ชิดกับพวกเขา ให้หยุดอยู่บ้านเพื่อสังเกตอาการต่อไป

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการสถานศึกษา จำเป็น ต้องติดต่อประสานงานกับทางการและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด หากพบผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ ให้ทางโรงเรียนตัดสินใจ ว่า สั่งให้บุคคลนั้นหยุดเรียน สั่งปิดโรงเรียนบางส่วน หรือ สั่งปิดโรงเรียนทั้งหมด

เราต้องการให้โรงเรียนทุกแห่งปรึกษากับรัฐบาลระดับจังหวัดอย่างรอบคอบในการตัดสินใจว่าจะเปิดเรียนอีกครั้งเมื่อไร โดยต้องคำนึงถึงการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสในแต่ละพื้นที่” ฮางิอุดะกล่าว

XxjpbeE007237 20200228 PEPFN0A001 scaled 1

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. กระทรวงฯ เรียกร้องให้โรงเรียนทั่วประเทศปิดเรียนจนกว่าจะสิ้นสุดวันหยุดช่วงฤดูใบไม้ผลิในช่วงต้นเดือนเมษายน เพื่อให้นักเรียนกักตัวอยู่ในบ้านตามมาตรการการยับยั้งการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ในประเทศ

อย่างไรก็ตามโรงเรียนบางแห่งได้เริ่มเปิดเรียนอีกครั้งในวันที่ 16 มี.ค. หลังปิดไปเพียงราว 2 สัปดาห์ เนื่องจากคำร้องขอให้ระงับการเรียนการสอนของกระทรวงฯ นั้นไม่ใช่ข้อบังคับแต่อย่างใด

ช่วงเวลาดังกล่าวคณะกรรมการการศึกษาของเมืองโทยามา ชิซูโอกะ ฮะมะมัตสึ และนาฮะ รวมถึงจังหวัดโอกินาวา ตัดสินใจเปิดการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นอีกครั้ง หลังพิจารณาแล้วว่าเชื้อไวรัสไม่ส่งผลต่อพื้นที่ชุมชนของตน

ฮางิอุดะ กล่าวว่าต่อจากนี้กระทรวงฯ อาจร้องขอให้โรงเรียนปิดเรียนอีกครั้ง หาก ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นอำนาจภายใต้กฎหมายใหม่ที่สามารถบังคับให้ปิดโรงเรียนได้

XxjpbeE007655 20200229 PEPFN0A001 scaled 1

แนวปฏิบัติดังกล่าวเกิดขึ้นหลังกระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาลท้องถิ่นของญี่ปุ่น ประกาศเมื่อวันอังคาร (24 มี.ค.) ว่า จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่น รวมอยู่ที่ 1,172 ราย โดยพบผู้ป่วยรายใหม่ 32 ราย จากหน่วนงายการปกครองท้องถิ่น 10 แห่ง ซึ่งในจำนวนนี้ 17 รายอยู่ในกรุงโตเกียว

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในประเทศรวมอยู่ที่ 52 ราย ซึ่งนับรวมถึงผู้โดยสารบนเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส (Diamond Princess) ที่ถูกกักบริเวณในเมืองโยโกฮามา ใกล้กับกรุงโตเกียว

สถิติจากกระทรวงฯ ระบุว่าในจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผล 1,172 ราย มาจากกรุงโตเกียว 171 ราย ตามมาด้วยฮอกไกโด 163 ราย จังหวัดไอจิ 145 ราย และจังหวัดโอซากา 134 ราย

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight