World News

WHO แนะ 6 มาตรการรับมือ ‘โควิด-19’ จี้สร้างโอกาสที่ 2 กำจัดไวรัส

นายเทโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า รัฐบาลทั่วโลกไม่ควรพลาดโอกาสในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังเสียโอกาสที่จะป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปแล้วก่อนหน้านี้

GettyImages 1197627019
เทโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส

นายเกเบรเยซุส  ระบุว่า เวลาที่เหมาะสมที่จะควบคุมโควิด-19 ได้จริง ๆ นั้น ควรจะเป็นเมื่อ 1 หรือ 2 เดือนก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดี ขณะนี้หลายประเทศยังพอมีเวลาเตรียมตัว และประเทศที่ได้ประกาศล็อคดาวน์ไปแล้วก็เป็นเรื่องดี เพียงแต่จะล็อคดาวน์นานเพียงใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าใช้มาตรการอะไรในระหว่างการล็อกดาวน์เพื่อให้มั่นใจว่าจะกำจัดเชื้อโควิด-19 ให้หมดสิ้น

“การขอให้ผู้คนอยู่แต่ที่บ้าน และปิดตายการเคลื่อนไหวของประชาชน ถือเป็นการซื้อเวลา และลดแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุข แต่ด้วยตัวของมาตรการเหล่านี้ ไม่สามารถขจัดการระบาดได้”

“เราขอเรียกร้องให้ทุกประเทศ ที่นำมาตรการปิดตายเข้ามาใช้ในช่วงเวลานี้ จัดการโจมตีไวรัสด้วย พวกคุณจะต้องสร้างโอกาสที่ 2 ขึ้นมา”

เขายังได้แนะนำ 6 มาตรการที่ทุกประเทศควรทำ ซึ่งได้แก่ การฝึกอบรมและปรับใช้บุคลากรทางการแพทย์ การใช้ระบบค้นหาผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อ เร่งผลิตอุปกรณ์ตรวจวัดโรคให้พร้อมใช้งาน กำหนดอาคารที่สามารถเปลี่ยนเป็นศูนย์ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19  พัฒนาแผนกักตัวผู้ติดเชื้อ และให้รัฐบาลใส่ใจกับการยับยั้งโควิด-19 อย่างจริงจัง

“มาตรการเหล่านี้ ถือเป็นหนทางที่ดีที่สุดที่จะยับยั้ง และหยุดการแพร่เชื้อ เพื่อที่เมื่อเวลายกเลิกมาตรการควบคุมต่างๆ แล้ว เชื้อไวรัสจะไม่กลับมาอีก การดำเนินมาตรการเชิงรุกในการค้นหา กักโรค ทดสอบ รักษา และติดตามผู้มีความเสี่ยง ไม่ได้เป็นแค่เพียงวิธีที่ดีที่สุด และเร็วที่สุด ในการควบคุมเศรษฐกิจ และสังคมเท่านั้น แต่ยังเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันด้วย”

Avatar photo