World News

‘ลอสแอนเจลิส’ บอกประชาชนเตรียมใจ วิกฤต ‘โควิด-19’ รุนแรงได้อีก

“นายกเทศมนตรีลอสแอนเจลิส” เตือนวิกฤต “โควิด-19” ยังรุนแรงได้อีก บอกประชาชนเตรียมใจ ต้องอยู่กับสภาพนี้ไปอีก 2-3 เดือน ย้ำกฎประชาชนทุกคนต้องอยู่บ้าน

fig 26 03 2020 05 35 22
                                                                    แฟ้มภาพ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (24 มี.ค.) เอริค การ์เซตติ นายกเทศมนตรีนครลอสแอนเจลิส เตือนว่าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เลวร้ายที่สุดยังมาไม่ถึง และขอให้ชาวลอสแอนเจลิสเตรียมตัวเตรียมใจพร้อมรับการสูญเสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้น

การ์เซตติกล่าวในงานแถลงข่าวประจำวันว่า นครลอสแอนเจลิสอาจเผชิญสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกันกับการแพร่ระบาดในนครนิวยอร์กในอีก 6-12 วันข้างหน้า โดยระบุว่า “ลอสแอนเจลิสยังไม่เผชิญจุดสูงสุดของโรคระบาด เมื่อถึงเวลานั้นสถานการณ์จะเลวร้าย ผู้คนจะล้มตาย”

การ์เซตติขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำสั่งฉุกเฉินของเมือง “อยู่บ้านปลอดภัยกว่า” ที่ระบุให้ชาวลอสแอนเจลิสอยู่ภายในที่พักอาศัยของตนเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

“เราทุกคนจะปลอดภัยกว่าเมื่ออยู่บ้าน นี่ไม่ใช่คำแนะนำ แต่เป็นกฎ” การ์เซตติกล่าว “การไม่ทำตามกฎไม่ใช่เรื่องกล้าหาญหรือตลกขบขัน แต่เป็นเรื่องโง่ และอาจลงเอยด้วยชีวิตของตนเองหรือผู้อื่น”

fig 26 03 2020 05 34 42
                                                                           แฟ้มภาพ

การ์เซตติขอให้ธุรกิจร้านค้าที่ไม่สำคัญปิดให้บริการชั่วคราวตามกฎ ธุรกิจที่ฝ่าฝืนจะได้รับโทษฐานกระทำความผิดลหุโทษ ได้รับหมายเรียก ต้องเสียค่าปรับ และอาจถูกกรมการประปาและไฟฟ้าลอสแอนเจลิสตัดน้ำตัดไฟ นอกจากนี้ การ์เซตติปฏิเสธแนวคิดที่ว่าข้อบังคับเหล่านี้จะคลายความเข้มงวดลงในไม่ช้า โดยระบุว่าชาวเมืองควร “เตรียมตัวรับสถานการณ์เช่นนี้ไปอีก 2-3 เดือน”

การ์เซตติทวีตข้อความว่า “ผมรู้ว่าเราทุกคนอยากจะกลับไปดำเนินชีวิตตามปกติ ได้เจอคนที่เรารัก ไปเที่ยวที่ต่างๆ ที่ทำให้รู้สึกว่าลอสแอนเจลิสเป็นบ้านของเรา แต่ผมขอให้ทุกคนมองสถานการณ์ตอนนี้เป็นเรื่องจริงจัง จงอยู่กับบ้าน และเว้นระยะห่างจากคนอื่น การตัดสินใจแต่ละอย่างของคุณอาจช่วยชีวิตหรือสร้างความสูญเสียก็ได้”

ขณะเดียวกัน เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียระบุว่า เรือโรงพยาบาลยูเอสเอ็นเอส เมอร์ซี (USNS Mercy) มีกำหนดเข้าเทียบท่าเรือพอร์ต ออฟ ลอสแอนเจลิส (Port of Los Angeles) สุดสัปดาห์นี้ เพื่อช่วยรับมือกับโควิด-19 โดยเรือลำนี้มีบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สนับสนุนของกองทัพเรือมากกว่า 800 นาย จะทำหน้าที่เป็น “โรงพยาบาลรับผู้ป่วยส่งต่อ” เพื่อให้การรักษาผู้ป่วยโรคอื่นๆ ที่ไม่ใช่โควิด-19

ที่มา สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo