World News

นายกเทศมนตรี ‘แอลเอ’ เตือนวิกฤติ ‘โควิด-19’ ยังรุนแรง – พบเยาวชนเสียชีวิตรายแรกในสหรัฐ

ลอสแอนเจลิสเอริค การ์เซตติ นายกเทศมนตรีนครลอสแองเจลิส เตือนว่าสถานการณ์โรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เลวร้ายที่สุดยังมาไม่ถึง และ ขอให้ชาวลอสแอนเจลิสเตรียมตัวเตรียมใจพร้อมรับการสูญเสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้น

การ์เซตติ กล่าวว่า นครลอสแองเจลิสอาจเผชิญสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกันกับการแพร่ระบาดในนครนิวยอร์กในอีก 6-12 วันข้างหน้า โดยระบุว่า “ลอสแองเจลิสยังไม่เผชิญจุดสูงสุดของโรคระบาด เมื่อถึงเวลานั้นสถานการณ์จะเลวร้าย ผู้คนจะล้มตาย”

XxjpbeE007060 20200315 PEPFN0A001 1 1

การ์เซตติ ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำสั่งฉุกเฉินของเมือง ‘อยู่บ้านปลอดภัยกว่า’ ที่ระบุให้ชาวลอสแองเจลิสอยู่ภายในที่พักอาศัยของตนเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

“เราทุกคนจะปลอดภัยกว่าเมื่ออยู่บ้าน นี่ไม่ใช่คำแนะนำ แต่เป็นกฎ” การ์เซตติ กล่าว “การไม่ทำตามกฎไม่ใช่เรื่องกล้าหาญหรือตลกขบขัน แต่เป็นเรื่องโง่ และอาจลงเอยด้วยชีวิตของตนเองหรือผู้อื่น”

การ์เซตติ ขอให้ ธุรกิจร้านค้าที่ไม่สำคัญปิดให้บริการชั่วคราว ตามกฎ ธุรกิจที่ฝ่าฝืนจะได้รับโทษฐานกระทำความผิดลหุโทษ ได้รับหมายเรียก ต้องเสียค่าปรับ และอาจถูกกรมการประปา และไฟฟ้าลอสแองเจลิสตัดน้ำตัดไฟ นอกจากนี้ การ์เซตติ ปฏิเสธแนวคิดที่ว่าข้อบังคับเหล่านี้จะคลายความเข้มงวดลงในไม่ช้า โดยระบุว่าชาวเมืองควร “เตรียมตัวรับสถานการณ์เช่นนี้ไปอีก 2-3 เดือน”

การ์เซตติ ทวีตข้อความว่า “ผมรู้ว่าเราทุกคนอยากจะกลับไปดำเนินชีวิตตามปกติ ได้เจอคนที่เรารัก ไปเที่ยวที่ต่างๆ ที่ทำให้รู้สึกว่าลอสแองเจลิสเป็นบ้านของเรา แต่ผมขอให้ทุกคนมองสถานการณ์ตอนนี้เป็นเรื่องจริงจัง จงอยู่กับบ้าน และเว้นระยะห่างจากคนอื่น การตัดสินใจแต่ละอย่างของคุณอาจช่วยชีวิตหรือสร้างความสูญเสียก็ได้”

ขณะเดียวกัน เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า เรือโรงพยาบาลยูเอสเอ็นเอส เมอร์ซี (USNS Mercy) มีกำหนดเข้าเทียบท่าเรือพอร์ต ออฟ ลอสแองเจลิส (Port of Los Angeles) สุดสัปดาห์นี้ เพื่อช่วยรับมือกับ โควิด-19 โดยเรือลำนี้มีบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สนับสนุนของกองทัพเรือมากกว่า 800 นาย จะทำหน้าที่เป็น ‘โรงพยาบาลรับผู้ป่วยส่งต่อ’ เพื่อให้การรักษาผู้ป่วยโรคอื่นๆ ที่ไม่ใช่โควิด-19

นครลอสแองเจลิส ยืนยันพบผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) เพิ่ม 4 ราย เป็น เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี 1 ราย เป็นเยาวชนรายแรกที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) กล่าวว่าผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลในสหรัฐ น้อยกว่า 1% มีอายุ 19 ปี หรือต่ำกว่า และยังไม่พบใครเสียชีวิตจนกระทั่งรายนี้

XxjpbeE007269 20200321 PEPFN0A001

บาร์บาร่า เฟอร์เรอร์ (Barbara Ferrer) หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขของนครลอสแองเจลิส ระบุว่า เยาวชนผู้เสียชีวิตอาศัยอยู่ใน แลงคาสเตอร์ ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองลอสแอนเจลิสไปทางเหนือ 70 กิโลเมตร

“การสูญเสียครั้งนี้เป็นเครื่องเตือนใจว่าประชาชนทุกเพศทุกวัยสามารถติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้” เฟอร์เรอร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม “เราจำเป็นต้องดูผลการประเมินเพิ่มเติมจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคก่อนที่จะยืนยันได้ว่าเขาเสียชีวิตจากโรคโควิด-19” เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของนครลอสแองเจลิสชี้แจงไม่กี่ชั่วโมงหลังประกาศการเสียชีวิต

“แม้ว่าการทดสอบก่อนหน้านี้ระบุว่าเขามีผลทดสอบโรคโควิด-19 เป็นบวก แต่กรณีนี้มีความซับซ้อน และอาจมีคำอธิบายอื่นสำหรับสาเหตุการเสียชีวิต โดยเรายังไม่สามารถให้รายละเอียดเพิ่มเติมได้ในเวลานี้เนื่องจากความเป็นส่วนตัวของผู้เสียชีวิต” เจ้าหน้าที่เสริม

ด้าน อาร์ เร็กซ์ แพร์ริส  นายกเทศมนตรีแลงคาสเตอร์ เผยว่า วัยรุ่นชายรายนี้เสียชีวิตด้วยภาวะช็อกที่เกิดจากการติดเชื้อในกระแสเลือด ขณะที่ พ่อของเด็กเป็นหนึ่งในผู้ป่วยโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ลอสแองเจลิส รายงานพบ ผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวม 662 ราย และผู้เสียชีวิต 11 ราย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight