Technology

‘GooCare’ ฟีเจอร์ใหม่จาก Line OA เก็บข้อมูลเช็คอิน ลดเสี่ยง ‘โควิด-19’

“ติดหรือเปล่า” กลายเป็นคำถามยอดฮิตที่แทบจะดังก้องอยู่ในหัวคนไทยทุกคน ที่อดสงสัยไม่ได้ว่าตนเอง ตกเป็นเหยื่อของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรุนแรง ส่งผลกระทบมหาศาลออกไปทั่วทุกมุมโลกแล้วหรือยัง ท่ามกลางการเสพข่าวสาร ที่ไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีความจริงเท็จมากน้อยเพียงใด

ช่วงเวลาแบบนี้ ทำให้เกิดการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น การรายงานข่าวออนไลน์ หรือเว็ปไซต์รายงานสถิติต่างๆ ซึ่งถือว่ามีประโยชน์ไม่น้อย เช่นเดียวกับการใช้ Line Official Account อย่าง “GooCare” หรือ กู๋แคร์ ที่เปรียบเสมือนเพื่อนคอยช่วยเหลือ และติดตามดูแลผู้ใช้งานในสถานการณ์วิกฤตอย่างใกล้ชิด

indoors 3978643 1280

สำหรับ GooCare เป็น Line OA ที่ถูกร่วมกันพัฒนาขึ้น แบบไม่แสวงหาผลกำไร โดยทีมงานของ “อัลมอนด์ ดิจิทัล กรุ๊ป” Venture Builder & Innovation Hub ที่มีวิสัยทัศน์ในมุ่งสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหา พัฒนา และสร้างสังคมที่น่าอยู่ยิ่งขึ้น โดย OA ดังกล่าวถูกเปิดให้สามารถใช้งานครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2563 และได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม ด้วยผู้ใช้งานกว่า 9,000 คน ภายในระยะเวลาเพียง 3 วันเท่านั้น

ความเชื่อที่ว่า “ยิ่งรู้เร็ว ยิ่งลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ” ทำให้ ฟีเจอร์หลักของ GooCare จะมุ่งเน้นไปที่ระบบช่วยจดจำสถานที่โดยการเช็คอิน ซึ่งระบบเก็บข้อมูลจะบันทึก Track Location ของผู้ใช้งานเป็นรายบุคคล โดยหากมีการตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 ในบริเวณเดียวกันกับที่ผู้ใช้ได้เดินทางหรือเคยเดินทางไปนั้น ระบบจะทำการส่งแจ้งเตือน (Push Notification) ให้ผู้ใช้ได้ทราบ เพื่อดำเนินการป้องกันการแพร่เชื้อได้อย่างทันท่วงที

ภาพประกอบข่าว

GooCare ยังมี ฟีเจอร์ อื่นๆ เพื่อตอบรับการป้องกันการแพร่เชื้ออย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น “เช็คหน่อยมั๊ย” ที่ผู้ใช้สามารถเช็คอาการตัวเองว่ามีไข้ ไอแห้ง หายใจลำบาก เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงหรือไม่, “สถิติวันนี้” อัพเดตยอดผู้ป่วยล่าสุด หรือแม้แต่ การพิมพ์คีย์เวิร์ด เช่น พิมพ์คำว่า “ข่าว” เพื่อเปิดดูข่าวเกี่ยวกับโควิด-19 จากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ทั้งไทยและต่างประเทศ ที่รวบรวมและจัดแสดงอย่างเข้าใจง่าย

นอกจากเป้าหมายในการมุ่งสร้างสังคมปลอดภัย และหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสแล้ว GooCare ยังให้ความสำคัญ และคำนึงถึงความปลอดภัยด้านข้อมูล (Data Privacy) เป็นหลักเช่นกัน โดยผู้ใช้สามารถมั่นใจได้ว่า ข้อมูลที่ส่งเข้าระบบจะแสดงผลก็ต่อเมื่อทางผู้ใช้กดดูประวัติการเดินทางย้อนหลังเท่านั้น และจะถูกเก็บเป็นความลับ ไม่ถูกนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการทุกคน

Avatar photo