World News

‘นิวยอร์ก’ ติดเชื้อทะลุหมื่น ขึ้นแท่นศูนย์กลาง ‘โควิด-19’ แห่งใหม่

นิวยอร์กศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ เผยสถิติคืนวันจันทร์ (23 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ว่า เมืองนิวยอร์กซิตี้ พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) แล้ว 13,119 ราย เสียชีวิตแล้ว 124 ราย

นิวยอร์กซิตี้ มหานครที่ใหญ่ที่สุดของ สหรัฐฯ ซึ่งมีประชากร 8.6 ล้านคน ได้กลายเป็น ศูนย์กลางการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสแห่งใหม่ ด้วย จำนวนผู้ติดเชื้อสูงถึง 30% ของยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศที่ 43,901 ราย

บิล เดอ บลาซิโอ (Bill de Blasio) นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ให้สัมภาษณ์กับ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ว่าสถานการณ์ในเมืองจะแย่ลงอีก “นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของสถานการณ์ย่ำแย่ ที่จะยิ่งทวีความรุนแรงตลอดเดือนเมษายนจนถึงเดือนพฤษภาคม เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมและเปลี่ยนวิถีชีวิตของตนเอง แน่นอนว่าเราต้องการความช่วยเหลือจากวอชิงตัน”

XxjpbeE007437 20200324 PEPFN0A001 scaled 1

ดร. เดโบราห์ เบิร์ส (Dr. Deborah Birx) ผู้ประสานงานด้านการรับมือโรค โควิด-19 ประจำทำเนียบขาวระบุว่า 28% ของคนที่เข้ารับการตรวจเชื้อในเขตมหานครนิวยอร์กมีผลตรวจเป็นบวก ซึ่งจัดว่าอยู่ในระดับสูง เมื่อเทียบกับตัวเลขนี้ของพื้นที่อื่นทั่วประเทศซึ่งต่ำกว่า 8%

“เห็นได้ชัดว่าเชื้อไวรัสแพร่ระบาดในเมืองมานานหลายสัปดาห์แล้ว จึงกระจายไปในหมู่ประชาชนจำนวนมากเช่นนี้” เบิร์ส กล่าวระหว่างการรายงานข่าวสั้นที่ทำเนียบขาว พร้อมเสริมว่าในระหว่างนี้ประชาชนในนิวยอร์กควร “รักษาระยะห่างทางสังคม (social distance) และกักตัวอยู่ที่บ้าน”

วันจันทร์ (23 มี.ค.) ที่ผ่านมาเป็นวันแรกของ การบังคับใช้คำสั่งปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็น ทุกแห่งใน รัฐนิวยอร์ก ท้องถนนใน แมนฮัตตัน มีผู้คนบางตา เนื่องจากข้อบังคับใหม่ ห้ามประชาชนรวมตัวกันในที่สาธารณะในทุกกรณี นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กยังประกาศปิดห้องค้าหลักทรัพย์ชั่วคราว และ เปลี่ยนการซื้อ-ขายทั้งหมดให้เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์

แอนดรูว์ คัวโม (Andrew Cuomo) ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ผู้ออกข้อบังคับให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเมื่อสัปดาห์ก่อน เดินทางมายังศูนย์ประชุมเจคอบ เค จาวิตส์ (Jacob K. Javits Center) เพื่อประกาศการ ส่งมอบอุปกรณ์สำหรับโรงพยาบาล ให้แก่ศูนย์ประชุมฯ ซึ่งขณะนี้กำลัง ถูกดัดแปลงโดยสำนักจัดการภาวะฉุกเฉินกลาง หรือ เอฟอีเอ็มเอ (FEMA) ให้กลายเป็น โรงพยาบาลชั่วคราวที่มีเตียงผู้ป่วย 1,000 เตียง

XxjpbeE007339 20200324 PEPFN0A001 scaled 1

ศูนย์ฯ ดังกล่าวเป็นหนึ่งในสถานที่ 4 แห่งในพื้นที่ทางตอนใต้ของรัฐนิวยอร์กที่ หน่วยงานทหารช่างแห่งกองทัพบกสหรัฐฯ (Army Corps of Engineers) วางแผนสร้างโรงพยาบาลชั่วคราว โดยจะมีเตียงผู้ป่วยรวมราว 4,000 เตียง

คัวโม ระบุว่าหน่วยงานรัฐได้ แจกจ่ายอุปกรณ์และสิ่งของต่างๆ หลายแสนชิ้นให้แก่รัฐนิวยอร์ก ได้แก่ หน้ากากเอ็น-95 (N-95), หน้ากากอนามัย, ถุงมือ, ชุดป้องกัน และกระบังป้องกันใบหน้า โดยของใช้ส่วนมากถูกส่งมอบให้ศูนย์ฯ แล้ว

คัวโม คาดว่าโรงพยาบาลของเอฟอีเอ็มเอ แห่งนี้ จะเปิดให้บริการในสัปดาห์หน้า และจะมีเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลมาปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลราว 320 คน “โชคดีที่ศูนย์จาวิตส์มีพื้นที่กว้างขวาง เราได้ขยายพื้นที่ของศูนย์มาตลอด แม้ว่าจะไม่ได้ขยายไว้เพื่อการนี้ แต่เราต้องทำในสิ่งที่ควรทำ นั่นเป็นวิถีของนิวยอร์ก และเป็นวิถีของสหรัฐฯ เราจะต้องทำให้สำเร็จให้ได้”

XxjpbeE007342 20200324 PEPFN0A001 scaled 1

นายกเทศมนตรี เดอ บลาซิโอ โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ระบุว่า “นิวยอร์กซิตีปล่อยตัวนักโทษบางราย เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเรือนจำ” โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่าจนถึงช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เรือนจำบนเกาะ ไรเคอร์ส ไอส์แลนด์ (Rikers Island) และอาคารใกล้เคียงพบผู้ติดเชื้อแล้ว 38 ราย

เดอ บลาซิโอ โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า ทางการได้ปล่อยตัวนักโทษที่เหลือเวลาจำคุกไม่มาก’ จำนวน 75 รายจากเรือนจำ เกาะไรเคอร์ส ไอส์แลนด์ และช่วงเย็นวันจันทร์ที่ผ่านมา นิวยอร์กซิตีได้พิจารณาขั้นสุดท้ายเพื่อ ปล่อยตัวนักโทษอีก 200 ราย “เราจะพิจารณาปล่อยตัวนักโทษอีก 100-200 รายในวันพุธ เราจะดำเนินการอย่างชาญฉลาดและปลอดภัย”

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight