General

เคลียร์ชัด ! กฟภ.แจง 5 ข้อสงสัย คืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า หลังประชาชนยังสับสน

กฟภ.เร่งเคลียร์ 5 ข้อสงสัย คืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า หลังประชาชนยังสับสน ย้ำสิทธิ์เท่าเดิม ไม่เกี่ยวมิเตอร์ กรณีผู้ใช้ไฟฟ้าค้างชำระ มีขั้นตอนก่อน “งดจ่ายไฟ” 

New pea logo

จากกรณีมีการแชร์ทางโซเชียล เกี่ยวกับการคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ว่าหากใครได้รับคืน จะเสียสิทธิ์หลายประการ ทำให้ประชาชนลังเล และสอบถามที่การไฟฟ้าจำนวนมากตลอดทั้งวัน ล่าสุดนายจาตุรงค์ สุขะเสน รองผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ต้องออกประกาศชี้แจง 5 ข้อ คลายสงสัย ดังนี้

1.เงินที่ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้ามาลงทะเบียนขอรับเงินคืนนั้น เป็นค่าประกันการใช้ไฟฟ้า ไม่เกี่ยวกับมิเตอร์

2. จากเดิม ประชาชน มาขอใช้ไฟฟ้า จะมีค่าใช้จ่าย 2 ส่วน คือ ค่าติดตั้งมิเตอร์ และค่าประกันการใช้ไฟฟ้าล่วงหน้า ที่จะเรียกเก็บตามขนาดของมิเตอร์ เช่น มิเตอร์ขนาด 5 แอมป์ประเภทบ้านอยู่อาศัย  จะมีการจ่ายค่าประกันการใช้ไฟฟ้าล่วงหน้า 300 บาท เพราะการที่จะเรียกเก็บเงินผู้ใช้ไฟฟ้าได้ ต้องใช้ไฟให้ครบเดือนก่อน  และเมื่อถึงกำหนด ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่จ่ายเงินค่าใช้ไฟฟ้าประจำเดือน ก็จะหักเงินส่วนนี้ไป

3.กรณีผู้ใช้ไฟฟ้าค้างชำระ กฟภ.จะมีกระบวนการ และขั้นตอนการแจ้งเตือนเป็นระยะเวลา 28 วันเช่นเดิม หากไม่มีการชำระค่าไฟฟ้าประจำเดือน  จึงจะเข้าสู่กระบวนการงดจ่ายไฟฟ้า

4. แม้ภายหลังที่คืนเงินค่าประกัน การใช้ไฟฟ้าไปแล้วก็ตาม หากพบว่ามิเตอร์ไฟฟ้า ของผู้ใช้ไฟฟ้านั้นๆ มีปัญหา จากการใช้งานตามปกติ กฟภ. ก็ต้องไปดำเนินการแก้ไข หรือเปลี่ยนให้ใหม่ เพราะมิเตอร์ไฟฟ้า เป็นทรัพย์สินของกฟภ.

5. อย่างไรก็ตามขณะนี้มีประชาชนเข้าไปใช้งานเว็บไซต์ ของ กฟภ.เพื่อลงทะเบียน ขอรับเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้าคืนจำนวนมาก ทำให้มีความหนาแน่นในการใช้งาน กฟภ.ขอความร่วมมือให้ประชาชนทยอยการเข้าไปลงทะเบียน โดยสามารถเข้าไปใช้งานได้โดยไม่มีกำหนดเวลาสิ้นสุดแต่อย่างใด

D6E07193 B3BC 4F6D 90C8 B4728E90FCDB

 

 

Avatar photo