Business

จัดเจ้าหน้าที่ช่วยโหลดแอปฯ ‘AOT Airports’ เพิ่มความสะดวกผู้โดยสารเข้าไทย

“สนามบินสุวรรณภูมิ” จัดเจ้าหน้าที่ช่วยโหลดแอปฯ “AOT Airports” เพิ่มความสะดวกผู้โดยสารบินเข้าไทย บันทึกข้อมูลติดตามตัว พร้อมจัดระเบียบพื้นที่สนับสนุนการเว้นระยะห่างทางสังคม ป้องกันไวรัส โควิด -19

2488

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ 1) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ในประเทศไทยในปัจจุบัน มียอดจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และกระทรวงสาธารณสุขได้มีมาตรการเฝ้าระวังการระบาดของโรคดังกล่าว โดยให้ผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาจากท้องที่นอกราชอาณาจักรต้องดาวน์โหลดและลงทะเบียนแอปพลิเคชั่น “AOT Airports” และต้องกรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม ต.8

ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จึงได้มีการจัดพื้นที่จำนวน 3 จุด ได้แก่ 1. บริเวณหน้า Gate D8 2. บริเวณตรงข้ามทางขึ้น Bus Gate D5 และ 3. บริเวณ ชั้น 2 ตรงจุดตัดฝั่งตะวันออก โดยได้จัดให้มีพนักงาน Airport Service คอยอำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำผู้โดยสารในการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจะมีความกว้างขวางกว่าเดิม ช่วยลดความคับคั่งและความหนาเแน่นในการเข้าคิวก่อนเข้าจุดตรวจหนังสือเดินทาง และถือเป็นการร่วมสนับสนุนการลดความเสี่ยงโดยเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อีกด้วย

2487

นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า ตามที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) ได้ออกประกาศเรื่องเเนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศที่ทำการบินมายังประเทศไทย โดยประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 22 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากทุกประเทศทั่วโลกต้องถูกคัดกรองอย่างเข้มข้นตั้งแต่สถานีต้นทาง และเมื่อถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะต้องถูกคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิอย่างละเอียด ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้มีการจัดเตรียมห้อง Holdroom ของ Gate D3 และ D4 ไว้เป็นพื้นที่พักคอยสำหรับผู้โดยสารชาวต่างชาติที่ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าเมือง โดยต้องถูกส่งตัวกลับสถานีต้นทางเนื่องจากมีเอกสารไม่ครบถ้วน สำหรับผู้โดยสารชาวไทยหากมีเอกสารไม่ครบจะถูก  กักตัวไว้ก่อนเช่นกัน จนกว่าจะมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกใบรับรองให้ครบถ้วนจึงจะสามารถเข้าเมืองได้

ทั้งนี้ ห้อง Holdroom ดังกล่าวจะถูกแบ่งเป็นห้องของผู้โดยสารชาวไทยและชาวต่างชาติแยกกัน โดย ห้อง Holdroom ของ Gate D3 สามารถรองรับผู้โดยสาร 88 รายและ ห้อง Holdroom ของ Gate D4 สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 60 ราย

90612846 1160865674244691 8558845149105356800 n
                                      ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Nitinai Sirismatthakarn

นายกิตติพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัส โควิด-19 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ให้ความสำคัญในการดำเนินงานตามนโยบายการเว้นระยะห่างทางสังคม จึงได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนการจัดวางเก้าอี้พักคอยผู้โดยสารตามจุดต่างๆ ภายในอาคารผู้โดยสาร อาทิ ภายใน Holdroom บริเวณหน้าเคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดยสาร พื้นที่โถงผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออก โดยได้ติดป้ายสัญลักษณ์ให้มีการเว้นระยะห่างที่บนเก้าอี้

นอกจากนี้ยังได้มีการกำหนดจุดยืนภายในลิฟท์ รวมทั้งกำกับดูแลให้ผู้ประกอบการร้านอาหารภายในอาคารผู้โดยสาร ปรับเปลี่ยนการจัดวางเก้าอี้ภายในร้านอาหารอาคารผู้โดยสาร และห้อง Canteen ที่ให้บริการกับพนักงาน ลูกจ้างและผู้ปฏิบัติงานใน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพื่อร่วมสนับสนุนการลดความเสี่ยงโดยเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส โควิด-19 เช่นกัน

IMG 9867

ปัจจุบัน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้มีการยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเขื้อไวรัสโควิด-19 โดยได้ทำการคัดกรองอุณหภูมิร่างกายผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย (Entry Screening) ด้วยเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายระบบอินฟราเรด (Thermoscan) รวมถึงมีการตรวจคัดกรองอุณหภูมิร่างกายของผู้ที่จะผ่านเข้ามาภายในอาคารผู้โดยสารทุกคน (Terminal Screening)

อีกทั้งให้ความสำคัญในการใส่ใจดูแลรักษาความสะอาด โดยได้มีการเพิ่มรอบความถี่ในการทำความสะอาดทุกพื้นที่ ทุกจุดต่างๆ ภายในท่าอากาศยาน ทั้งในส่วนของผู้โดยสารขาเข้าและขาออกแบบ Deep Cleaning อย่างต่อเนื่องทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง โดยเน้นการใช้น้ำยาทำความสะอาดฆ่าเชื้อ สูตรของสถาบันบำราศนราดูร เช็ดทำความสะอาดบริเวณพื้นที่จุดสัมผัสต่างๆ เช่น ห้องน้ำ ลิฟต์ บันไดเลื่อน รถเข็นกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสาร เคาน์เตอร์ให้บริการสายการบิน เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ เคาน์เตอร์ตรวจหนังสือเดินทาง สายพานตรวจค้น เป็นต้น ทั้งนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขอความร่วมมือผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการทุกท่านโปรดสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง เมื่อเข้ามาภายในอาคารผู้โดยสาร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการท่าอากาศยานด้วย

Avatar photo