World News

WHO บอก ‘อิตาลี’ เริ่มเห็น ‘แสงแห่งความหวัง’ ผู้ป่วยรายใหม่ ‘โควิด-19’ น้อยลง

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานถึงสถานการณ์ล่าสุดของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ว่าอิตาลีเริ่มมองเห็นแสงแห่งความหวัง หลังมีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ลดน้อยลงกว่าหลายวันก่อนหน้า

italy 4

อย่างไรก็ตาม WHO กล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะพูดได้เต็มปากว่าสถานการณ์ได้พลิกผันแล้ว ยังจำเป็นต้องเฝ้าสังเกตสถานการณ์ในอิตาลีอย่างรอบคอบในอีกหลายวันข้างหน้า

นางมาร์กาเร็ต แฮร์ริส โฆษก WHO กล่าวว่าหลายประเทศในยุโรปเริ่มมองเห็นสัญญาณเชิงบวกบ้างแล้ว แต่อย่างไรก็ตามยังจำเป็นต้องพิจารณาอย่างระมัดระวัง

“หลายประเทศกำลังดำเนินมาตรการที่เข้มงวดเพื่อรับมือกับไวรัส ซึ่งมีแนวโน้มชะลอตัวลง” นางแฮร์ริส ระบุว่า และว่า แม้สหรัฐ จะพบการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว แต่ยังมีสัญญาณเชิงบวกในแง่ของการทดสอบหาเชื้อไวรัสในประชาชนที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งสหรัฐกำลังเพิ่มมาตรการในการยับยั้งการแพร่กระจายของไวรัสอีกด้วย

เธอย้ำว่าไม่มี “มาตรการใดมาตรการหนึ่งที่จะเหมาะสมกับทุกประเทศทั่วโลก” และเสริมว่าการปิดประเทศโดยสมบูรณ์ในจีนที่หยุดยั้งกิจกรรมทั้งหมดนั้น ได้ก่อให้เกิดผลลัพธ์ในเชิงบวก

ทั้งนี้ แฮร์ริสเผยว่า 85% ของผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มาจากยุโรปและสหรัฐ ซึ่งขณะนี้ได้ชื่อว่าเป็น “ศูนย์กลางการแพร่ระบาด” ซึ่งล่าสุดนั้น ทั่วโลกมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน  199 ประเทศ ที่ 434,744 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 19,606 ราย

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo