Business

บรรเทาภัย COVID-19 ลดราคา NGV รถโดยสารสาธารณะ 3 บาท/กก. 3 เดือน

กบง. ไฟเขียวลดผลกระทบ รถโดยสารสาธารณะ ปรับลดราคา NGV ลง 3 บาท/กก. จากเดิม 13.62 บาทต่อกก. เป็น 10.62 บาทต่อกก. เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.- 30 มิ.ย. 2563 โดยขอความร่วมมือ ปตท. ช่วยสนับสนุนส่วนต่าง เพื่อสู้ภัยไวรัส COVID-19 

S 2514959
วันนี้ (25 มี.ค.63) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) โดยที่ประชุมได้พิจารณามาตรการช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความช่วยเหลือกลุ่มรถโดยสารสาธารณะ ในเขต กทม. และปริมณฑล ประกอบด้วย รถแท็กซี่ รถตุ๊กตุ๊ก รถตู้ ร่วม ขสมก. ส่วนในต่างจังหวัด ประกอบด้วย รถโดยสาร มินิบัส รถสองแถว ร่วม ขสมก. รถโดยสารและรถตู้ร่วม บขส. และรถแท็กซี่

ทั้งนี้เพื่อบรรเทาผลกระทบภาวะแพร่กระจายของโรคติดเชื้อ COVID-19 ที่ยังคงมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงเป็นวงกว้าง ส่งผลกระทบ ต่อค่าครองชีพของประชาชน ตลอดจนผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ รวมถึงระบบเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ จึงบรรเทาผลกระทบ

โดยที่ประชุม กบง. เห็นชอบ ปรับราคาขายปลีกก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) สำหรับรถโดยสารสาธารณะ ลดลง 3 บาทต่อกก. จากเดิม 13.62 บาทต่อกก. เป็น 10.62 บาทต่อกก. เป็นระยะเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 30 มิถุนายน 2563

พร้อมขอความร่วมมือ ปตท. ให้เข้ามาช่วยเหลือ ส่วนต่างราคาขายปลีก NGV สำหรับรถโดยสารสาธารณะ เพื่อคงราคาขายปลีกที่ 10.62 บาทต่อกก. เป็นเวลา 3 เดือนดังกล่าว และกระทรวงพลังงาน จะมีการหารือมาตรการระยะยาวสำหรับราคา NGV ต่อไป

ทั้งนี้ ในการประชุมกบง.เมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา ได้มีมติปรับลดราคาขาย NGV มาแล้วครั้งหนึ่ง โดยคงราคาขายปลีกสำหรับรถสาธารณะไว้ที่ 13.62 บาทต่อกก. และคงราคาขายปลีกสำหรับรถทั่วไปไว้ที่ 15.31 บาทต่อกก.

แต่เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ COVID-19 มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบภาวะเศรษฐกิจ ของประชาชนที่ต้องเดินทาง และผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ เพื่อให้เห็นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับคนไทยทุกคน จึงมีมติออกมาให้ลดราคา NGV สำหรับรถโดยสารสาธารณะลงอีกครั้ง

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้า สถานีบริการปตท. และ สถานีบริการบางจาก จะเริ่มจำหน่ายแอลกอฮอล์ 70% ส่วนผสมสำหรับฆ่าเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ยังอาจหาซื้อได้ยาก และถูกโก่งราคา เพื่อช่วยให้ประชาชนซื้อราคาต่ำ ในบางพื้นที่ในช่วงเริ่มต้น และจะขยายให้ครอบคลุมทั้งประเทศต่อไป

Avatar photo