World News

‘ฮุนเซน’ เตรียมยกระดับ ประกาศ ‘ภาวะฉุกเฉิน’ โควิด-19

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน แห่งกัมพูชา ประกาศวันนี้ (25 มี.ค.) ว่า เขากำลังพิจารณาที่จะประกาศให้โควิด-19 เป็นภาวะฉุกเฉินระดับประเทศ หลังมีรายงานพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด- 19 เป็นจำนวนมาก

“ผมกำลังให้ (ทีมกฎหมาย) ตรวจสอบความเป็นไปได้ที่จะใช้มาตรา 22 ของรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้กษัตริย์ทรงตราพระราชกำหนดให้กัมพูชาเข้าสู่ภาวะฉุกเฉิน” ผู้นำกัมพูเขากล่าว ระหว่างการพบปะกับกลุ่มแพทย์อาสาสมัครในกรุงพนมเปญ

“ผมไม่ต้องการใช้สิ่งนี้ (มาตรการนี้) แต่ผมก็ต้องประกาศใช้หากคำร้องของผมไร้ผล” 

54 scaled 1

มาตรา 22 ของรัฐธรรมนูญกัมพูชาระบุไว้ว่า เมื่อกัมพูชาเผชิญกับภยันตราย กษัตริย์จะลงตราประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรี ประธานสภาแห่งชาติ และประธานวุฒิสภาแล้ว

นายฮุน เซน เปิดเผยด้วยว่า กัมพูชาได้จัดเตรียมโรงแรม ศูนย์ฝึกอบรมวิชาชีพ และหอพักของสถานศึกษาที่มีห้องพักมากกว่า 3,000 ห้องไว้คอยอำนวยความสะดวกในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ด้วย

เขายังแนะนำให้เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขและหน่วยงานท้องถิ่นทั่วประเทศ ใช้ลำโพงเพื่อป่าวประกาศคำเตือนด้านสุขภาพ และคำแนะนำเกี่ยวกับการป้องกันการแพร่เชื้อไวรัส

“ผมขอให้ประชาชนทุกคนงดเว้นการออกจากบ้านหากไม่จำเป็น” เขากล่าว พร้อมแนะนำผู้คนให้ดูแลสุขอนามัยของตนเอง และติดต่อมายังสายด่วน 115 หากพวกเขาพบว่าตนเองมีอาการที่บ่งชี้ว่าอาจติดไวรัส ทั้งยังเตือนว่า จะยึดหน้ากากอนามัย และปิดร้านขายยาทุกแห่ง ที่ตรวจพบว่าโก่งราคาขายสินค้า

สถิติล่าสุดของกัมพูชา ระบุว่า พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ยืนยันผลแล้วทั้งหมด 93 ราย โดยในจำนวนนี้มีผู้ที่หายดี และออกจากโรงพยาบาลแล้ว 11 ราย ได้แก่ ชาวจีน 6 ราย ชาวกัมพูชา 4 ราย และชาวอังกฤษ 1 ราย 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กัมพูชายังมีคำสั่งห้ามชาวต่างชาติจากอิตาลี เยอรมนี  สเปน ฝรั่งเศส สหรัฐ และอิหร่าน เดินทางเข้ามาโดยมีผล 30 วัน ทั้งยังสั่งปิดโรงเรียน ร้านคาราโอเกะ ไนต์คลับ โรงภาพยนตร์ และพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศ รวมถึงสั่งยกเลิกงานคอนเสิร์ต และกิจกรรมชุมนุมทางศาสนาด้วย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีกัมพูชายืนยันว่า จะไม่มีการปิดตลาด ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าแต่อย่างใด

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight