General

ประกาศข้อกำหนด ‘สถานการณ์ฉุกเฉิน’ ฉบับที่ 1

ประกาศ 16 ข้อกำหนด “สถานการณ์ฉุกเฉิน’ ฉบับที่ 1 ‘ห้ามเข้าพื้นที่เสี่ยง-ปิดสถานที่เสี่ยง-ห้ามกักตุนสินค้า-ห้ามชุมนุม’

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีคำสั่งออกข้อกำหนด 16 ข้อตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ฉบับ ที่ 1 ดังนี้

1. การห้ามเข้าพื้นที่เสี่ยง ห้ามประชาชนเข้าไปในพื้นที่หรือสถานที่ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดต่อเชื้อโรคโควิด-19

2. การปิดสถานที่เสี่ยงต่อการติดต่อโรค ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดออกคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยงต่อการติดต่อเชื้อโรคโควิด-19

3. การปิดช่องทางเข้ามาในราชอาณาจักร ในการใช้ยานพาหนะไม่ว่าจะเป็นอากาศยาน เรือ รถยนต์ หรือใช้เส้นทางคมนาคมไม่ว่าทางอากาศ ทางน้ำ หรือทางบกเพื่อเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร

4. การห้ามกักตุนสินค้า ห้ามผู้ใดกักตุนสินค้า ซึ่งเป็นยา เวชภัณฑ์ อาหาร น้ำดื่ม หรือสินค้าอื่นที่จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน

25Mar Emergency

5. การห้ามชุมุนม ห้ามมิให้มีการชุมนุม การทำกิจกรรม หรือการมั่วสุมใดๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการอันเป็นที่ยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย

6. การเสนอข่าว ห้ามเสนอข่าวเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ที่ไม่เป็นความจริง และอาจทำให้ประชาชนหวาดกลัว

7. มาตรการเตรียมรับสถานการณ์ ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเป็นผู้กำกับบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

8. มาตรการพึงปฏิบัติสำหรับบุคคลบางประเภท ให้กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดไวรัสโควิด-19 อยู่ในเคหสถานหรือบริเวณที่พำนักของตนเพื่อป้องกันติดเชื้อจากสภาพแวดล้อมภายนอก

9. มาตรการเกี่ยวกับการออกนอกราชอาณาจักร ให้กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้มงวดในการลงตราหรือออกวีซ่าให้ชาวต่างประเทศ เป็นต้น

10. มาตรการดูแลความสงบเรียบร้อย ในกทม. ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดเวรยามหรือตั้งจุดตรวจตามถนน เส้นทางคมนาคม เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ การก่ออาชญากรรม และการชุมนุม

11. มาตรการป้องกันโรค ให้มีมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนดเพื่อใช้ปฏิบัติเป็นการทั่วไป

12. นโยบายการยังคงให้เปิดสถานที่ทำการ รัฐบาลมีนโยบายให้โรงพยาบาล สถานพยาบาล คลินิกแพทย์รักษาโรค ร้านขายยา ร้านอาหารซึ่งไม่ใช่สถานบันเทิง หรือสถานบริการยังคงประกอบกิจการได้ตามปกติ

13. คำแนะนำเกี่ยวกับการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด ในช่วงเวลานี้ประชาชนพึงงดหรือชะลอการเดินทางข้ามพื้นที่จังหวัดโดยไม่จำเป็น

14. คำแนะนำในการจัดกิจกรรมอื่นๆ การจัดกิจกรรมหรือพิธีทางสังคมตามประเพณีนิยม ยังคงจัดได้ตามความเหมาะสม

15. โทษ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 1 ข้อ 2 ข้อ 3 ข้อ 4 ข้อ 5 และข้อ 6 ต้องรับโทษ

16. การใช้บังคับ ข้อกำหนดนี้ให้บังคับใช้ทั่วราชอาณาจักร รวมทั้งพื้นที่ที่อยู่ระหว่างการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ข้อกำหนด1 ข้อกำหนด2 ข้อกำหนด3 ข้อกำหนด4 ข้อกำหนด5 ข้อกำหนด6 ข้อกำหนด7

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK