Economics

‘แบงก์ชาติ’ แถลงมาตรการช่วยลูกหนี้สู้พิษ ‘โควิด’ ดีเดย์ 1 เม.ย.นี้

“ธนาคารแห่งประเทศไทย” แถลงมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ยังไม่เป็นหนี้เสีย 6 กลุ่ม ทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล สินเชื่อบ้าน ดีเดย์ 1 เมษายนนี้

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน แถลงมาตรการช่วยเหลือขั้นต่ำสำหรับลูกหนี้ที่ยังไม่เป็นหนี้เสีย (NPL) เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่ามาตรการช่วยเหลือในครั้งนี้จะไม่ทำให้ลูกหนี้เสียเครดิต หรือเสียประวัติการผ่อนชำระหนี้ โดยแนวทางการช่วยเหลือลูกหนี้ขั้นต่ำ แบ่งเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่

วิรไท2532

กลุ่มลูกหนี้ กลุ่มบัตรเครดิตและสินเชื่อเงินสดหมุนเวียน ให้ลดอัตราการผ่อนชำระขั้นต่ำ จากเดิม 10% เหลือ 5% ในปี 2563-2564 และเพิ่มเป็น 8% ในปี 2565 และเป็น 10% ในปี 2566 นอกจากนี้ให้ลูกหนี้สามารถแปลงหนี้เป็นสินเชื่อระยะยาวที่ดอกเบี้ยต่ำลงได้

กลุ่มหนี้ สินเชื่อส่วนบุคคลที่ผ่อนชำระเป็นงวด และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (SFI)เลื่อนการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นเวลา 3 เดือน, ผู้ให้บริการอื่น เลือกดำเนินการระหว่าง เลื่อนการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นเวลา 3 เดือน หรือลดค่างวดอย่างน้อย 30% ของค่างวดเดิม เป็น เวลา 6 เดือน

กลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อ รถมอเตอร์ไซต์ วงเงินไม่เกิน 35,000 บาท รถทุกประเภท วงเงินไม่เกิน 250,000 บาท และ กลุ่มลีสซิ่ง มูลหนี้คงเหลือไม่เกิน 3 ล้านบาท ผู้ให้บริการเลือกดำเนินการระหว่าง เลื่อนการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 3 เดือน หรือ พักชำระหนี้เงินต้นเป็นเวลา 6 เดือน

ธปท.แถลง2531

ส่วนกลุ่มสินเชื่อบ้าน วงเงินไม่เกิน 3 ล้านบาท และกลุ่มสินเชื่อธุรกิจ SMEs ไมโครไฟแนนซ์ นาโนไฟแนนซ์ วงเงินไม่เกิน 20 ล้านบาท พักชำระเงินต้น 3 เดือน และพิจารณาลดดอกเบี้ยให้ตามสถานการณ์ของแต่ละราย ทั้งนี้มาตรการช่วยเหลือขั้นต่ำดังกล่าวกำหนดให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ นายวิรไท กล่าวว่า การที่มีมาตรการขั้นต่ำที่ประกาศในวันนี้ เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องกังวล เพราะมีหลายคนพยายามติดต่อเข้าไปที่สถาบันการเงินเพื่อที่จะเจรจาขอรับความช่วยเหลือ ซึ่งเมื่อมีผู้ได้รับผลกระทบในวงกว้างมากขึ้น ทำให้การติดต่อทำได้ยากลำบาก มาตรการขั้นต่ำช่วยลดภาระ และช่วยลดความกังวลที่จะต้องชำระค่างวดตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นไป ซึ่งลูกหนี้ที่ได้รับความช่วยเหลือจากมาตรการขั้นต่ำครั้งนี้ รวมทั้งโครงการพิเศษที่แต่ละสถาบันการเงินให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบนี้ จะไม่มีผลต่อข้อมูลเครดิตของลูกหนี้

สำหรับมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ล่าสุด สามารถช่วยปรับโครงสร้างหนี้ให้แก่ลูกหนี้แล้วรวม 310,000 ล้านบาท จำนวนลูกหนี้ที่ได้รับการช่วยเหลือรวม 156,000 ราย และสำหรับลูกหนี้ที่ยังได้รับเงินเดือนยังคงมีสถานะปกติ ควรจะชำระเงินตามเงื่อนไขปกติ

Avatar photo