World News

มาเลย์ขยายเวลา ‘ปิดประเทศ’ ถึง 14 เม.ย.

มาเลเซียขยายเวลาควบคุมการเคลื่อนไหวของประชาชนในประเทศออกไปอีก 2 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 14 เมษายนนี้ เพื่อควบคุมไม่ให้เชื้่อไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายไปมากขึ้น

นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย แถลงในวันนี้ (25 มี.ค.) ขอให้ชาวมาเลเซียเก็บตัวอยู่แต่ภายในบ้าน เพื่อทำลายวงจรการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

miii

“กระทรวงสาธารณสุข และสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้สรุปสถานการณ์ให้ผมรับทราบ ซึ่งพบว่า แนวโน้มในปัจจุบันนั้น ยังคงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิดขึ้น และจะเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกสักพัก จนกว่าการระบาดจะหยุดลง”

นายมูห์ยิดดิน กล่าวด้วยว่า การยุติการเคลื่อนไหวของประชาชน เป็นวิธีเดียวที่จะควบคุมสถานการณ์ ที่ดูเหมือนจะเลวร้ายลงไปทุกวันเอาไว้ได้ และว่า รัฐบาลตัดสินใจที่จะประกาศล่วงหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงการตื่นตระหนกของผู้คน

“ผมรู้ว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลานาน ผมมั่นใจว่าจะต้องมีปัญหาต่างๆ อีกมากมาย แต่ความเป็นจริงอยู่ตรงที่ว่า เราไม่เคยเผชิญกับเรื่องแบบนี้มาก่อน และเราอยากจะควบคุมมันให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้”

ผู้นำมาเลเซียย้ำว่า จนถึงขณะนี้ การควบคุมการเคลื่อนไหวของประชาชน ช่วยสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไว้ได้มาก แต่ก็ยังดีใจไม่ได้ จนกว่าจะประสบความสำเร็จ ไม่เจอกับผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก

เขาบอกด้วยว่า แม้ในขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในมาเลเซียจะเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก แต่กระทรวงสาธารณสุขคาดว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะเพิ่มขึ้นไปอีกในเร็วนี้

“ดังนั้น เราต้องดำเนินความพยายามที่จะทำลายวงจรการแพร่เชื้อต่อไป ซึ่งทำให้ผมต้องประกาศขยายเวลาการควบคุมนี้ ผมรู้สึกเสียใจ แต่ผมต้องทำแบบนี้เพื่อให้พวกคุณสุขสบายดี และเพื่อสุขภาพที่ดีของพวกคุณ”

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมาเลเซีย ได้มีคำสั่งควบคุมการเคลื่อนไหวของประชาชนในประเทศนาน 2 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้ เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

มาตรการดังกล่าว รวมถึง การสั่งห้ามชาวมาเลเซียเดินทางไปต่างประเทศ และไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศ นอกเหนือจากการปิดสถานที่ราชการ และธุรกิจเอกชนทั้งหมด ยกเว้นแต่ร้านค้า และบริการที่จำเป็นเท่านั้น

นับจนถึงเวลาประมาณ 12.00 น. วันนี้ (25 มี.ค.) มาเลเซียมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 17 ราย และมียอดสะสมผู้ติดเชื้อมากกว่า 1,796 ราย ทำให้เป็นประเทศที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 รุนแรงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Avatar photo