World News

‘อังกฤษ’ ร่วมกระแส แปลง ‘ศูนย์ประชุม’ เป็นโรงพยาบาลสนาม รับผู้ป่วย ‘โควิด-19’

รัฐบาลอังกฤษส่งทหารช่วยแปลงศูนย์แสดงสินค้า และศูนย์ประชุม ในกรุงลอนดอน ให้เป็นโรงพยาบาลสนามขนาด 4,000 เตียงรับมือคนไข้ล้นไอซียู จากวิกฤติโควิด-19 เปิดให้บริการได้สัปดาห์หน้า

สำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ (NHS) จะตั้งชื่อโรงพยาบาลสนามที่ปรับปรุงจาก ศูนย์ประชุมเอ็กเซล เซ็นเตอร์ (ExCeL Centre) ว่า โรงพยาบาลไนติงเกล ที่จะเปิดให้บริการขั้นต้น ด้วยจำนวนเตียงสำหรับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 500 เตียง  เพียบพร้อมด้วยเครื่องช่วยหายใจ และถังออกซิเจน

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ แถลงข่าวเรื่องการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ หลังตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้น 87 ราย  ทำให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 422 ราย จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันทั้งหมด 8,077 ราย

ทางด้านนายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ของสหราชอาณาจักรบอกว่า กองทัพกำลังช่วยหาสถานที่อื่น ๆ สำหรับสร้างโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม ในขณะที่โรงพยาบาลของ NHS  ต้องรับมือกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นเกินกว่าจำนวนเตียงที่มีอยู่จะรับได้   โดยแนวคิดแปลงศูนย์ประชุมเป็นโรงพยาบาลสนาม มีขึ้นแล้วในหลายประเทศ เช่น กรุงมาดริดของสเปน และนครนิวยอร์ก ของสหรัฐ

ทั้งนี้ โรงพยาบาลไนติงเกล จะประกอบไปด้วยนักเรียนพยาบาล พยาบาล และแพทย์ที่เกษียณไปแล้ว ที่ถูกเรียกตัวกลับมาทำงาน ในช่วงเวลาที่กำลังขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อการรับมือกับการระบาดของไวรัสนี้ ซึ่งหลังจากที่รัฐบาลส่งคำเชิญออกไป  มีแพทย์ 2,660 คนและพยาบาล 6,147 คน ที่เกษียณไปแล้ว ขอกลับมาช่วยงาน NHS อีกครั้ง

NHS ยังประกาศรับอาสาสมัคร 250,000 คนเพื่อช่วยส่งอาหาร และเวชภัณฑ์ให้ผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยง ซึ่งต้องกักตัวเองอยู่ในบ้านเป็นเวลา 3 เดือน ตามคำแนะนำของรัฐบาล

ที่มา :  BBC Thai

Avatar photo