Economics

จ่อถก ‘ขนส่ง’ เปิดช่องแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารไม่ใส่ ‘หน้ากากอนามัย’

“ศักดิ์สยาม” เตรียมถก “กรมขนส่งฯ” เปิดช่องแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารไม่ใส่ “หน้ากากอนามัย” ด้านกลุ่ม “รถเมล์” จะใช้วิธีขอความร่วมมือ

DSC 8121

นายศักดิ์ศยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากประกาศของกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ที่กำหนดให้ผู้โดยสารรถไฟและรถไฟฟ้าทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มมีผลบังคับใช้วันนี้ (25 มี.ค.) เป็นวันแรก

ตนก็เตรียมหารือกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ เพื่อให้ผู้โดยสารสวมใส่หน้ากากอนามัยด้วย แต่ก็ต้องเข้าใจว่า ขนส่งมวลชนแต่ละรูปแบบจะมีลักษณะการให้บริการ กลุ่มผู้โดยสาร และการบังคับใช้กฎหมายที่แตกต่างกัน จึงไม่สามารถดำเนินการในลักษณะเดียวกันได้ทั้งหมด

taxi เมล์ ตู้ ๑๘๑๒๐๗ 0039

สำหรับรถแท็กซี่จะมีกฎหมายลงโทษเรื่องการปฏิเสธผู้โดยสาร ดังนั้น ตนจึงจะหารือกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ว่า สามารถเปิดให้รถแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารที่ไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยได้หรือไม่ ติดขัดกฎหมายอย่างไร

ด้านรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพฯ และปริมณฑล (รถเมล์) คงไม่สามารถบังคับให้ผู้โดยสารใส่หน้ากากอนามัยได้ เพราะรถเมล์มีจุดขึ้น-ลงถี่ แตกต่างจากรถไฟฟ้าที่มีจุดเข้า-ออกชัดเจน อีกทั้งคงไม่สามารถตั้งจุดจำหน่ายหน้ากากอนามัยที่ป้ายรถเมล์ทุกแห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน

ดังนั้น จึงต้องเปลี่ยนมาเป็นการขอความร่วมมือจากผู้โดยสารรถเมล์แทน เพราะถ้าออกประกาศบังคับไป แล้วไม่สามารถดำเนินการได้จริง ก็จะทำให้นโยบายไม่สมบูรณ์ แต่ก็เชื่อประชาชนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องตัวเองอยู่แล้ว

Avatar photo