Politics

‘กองทัพบก’ เตรียมแผนปฏิบัติการรองรับ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ แล้ว!

“กองทัพบก” เตรียมแผนปฏิบัติการรองรับ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ที่รัฐบาลจะใช้คุม “โควิด-19” สั่งกองทัพภาค 1-4 เตรียมแผนและกำลังพลปฏิบัติงาน

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกระแสข่าวกองทัพบกเตรียมใช้แนวทางปฏิบัติของพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ปี 2548 รองรับพ.ร.ก.ฉุกเฉินที่รัฐบาลจะออกเพื่อนำมาใช้ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่าขณะนี้กองทัพยังไม่ได้รับการประสานใด ๆ และนายกรัฐมนตรียังไม่ได้ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน กองทัพจึงต้องรอความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรีและการประกาศอย่างเป็นทางการก่อน

วินธัย สุวารี2

ทั้งนี้ มีรายงานว่า กองทัพเตรียมแผนสำหรับรองรับการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้แล้ว โดยพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกสั่งการให้กองทัพภาคที่ 1-4 เตรียมแผนและจัดกำลังทหารออกปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานร่วมกับตำรวจ อาทิ ตั้งจุดตรวจคัดกรอง ควบคุมพื้นที่ พร้อมทั้งบังคับใช้กฎหมาย โดยใช้มาตรการขั้นสูงสุดเพื่อสกัดยับยั้งโควิด-19 ไม่ให้แพร่ระบาด

เบื้องต้นในพื้นที่กทม.และปริมณฑลจะใช้แผนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 2548 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นโมเดลหลักในการควบคุมพื้นที่ โดยหน่วยที่จะดูแลพื้นที่ให้ยึดตามพื้นที่ที่รับผิดชอบอยู่ แบ่งเป็นมณฑลทหารบกที่ 11(มทบ.11) คุมพื้นที่เขตเมืองหลวงร่วมกับสารวัตรทหาร 3 เหล่าทัพ กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์(พล.ร.2 รอ.) ดูแลพื้นที่ภาคตะวันออกของกทม. อาทิ มีนบุรี ลาดกระบัง หนองจอก รังสิต สนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ จ.ปทุมธานี

ทั้งนี้ กองพลทหารราบที่ 9 (พล.ร.9) รับผิดชอบพื้นที่ด้านตะวันตกของกทม. และปริมณฑล ได้แก่ ปิ่นเกล้า พระราม 2 จ.นนทบุรี ฝั่งตะวันตก บางแค พุทธมณฑล จ.นครปฐม จ.สมุทรสาคร หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก(นปอ.) ดูแลพื้นที่แจ้งวัฒนะ ดอนเมือง จ.นนทบุรี จ.ปทุมธานี ส่วนกองทัพเรือ ดูแลพื้นที่ในพื้นที่ตั้งของหน่วยและย่านปิ่นเกล้า ขณะที่กองทัพอากาศจะร่วมปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ดอนเมืองตามที่ตั้งของหน่วยและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นหลัก

สำหรับการสัญจรห้วงที่ประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินผู้ที่ต้องออกมาปฏิบัติหน้าที่ อาทิ ข้าราชการ สื่อมวลชน ฯลฯ เมื่อถึงจุดตรวจต้องแจ้งชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ ภารกิจใด โดยต้องแจ้งตั้งแต่จุดเริ่มว่ามาจากไหนและจะไปที่ใดให้เจ้าหน้าที่เก็บข้อมูลเข้าระบบ หากเกิดการติดเชื้อจะได้ควบคุมพื้นที่ได้รวดเร็ว

ขอบคุณภาพจาก Army Spoke Team

Avatar photo