CEO INSIGHT

‘พระราม 9 ไก่ย่าง’ ปิ๊งโมเดลใหม่ ‘เฮียไก่-เดลิเวอรี่’ ขายปลีก-ส่ง รับมือโควิด-19

สร้างตำนาน 2 ทศวรรษ สำหรับ พระราม 9 ไก่ย่าง จากหัวใจและความทุ่มเทของ “สุเมธ ต่อสหะกุล” ผู้บุกเบิกและนั่งแท่นซีอีโอ พระราม 9 ไก่ย่าง หลังจากทุ่มงบนับ 10 ล้านบาท ก่อสร้างอาคารร้านอาหารใหม่ รองรับลูกค้า แต่เมื่อเกิดวิกฤติไวรัสโควิด-19 ทำให้ สุเมธ ต้องปรับกลยุทธ์ธุรกิจรอบใหม่อีกครั้ง

นั่นเพราะจากนโยบายรัฐบาลที่ห้ามร้านอาหารมีที่นั่งทานในร้าน และอนุญาตจำหน่ายเฉพาะซื้อกลับบ้าน หรือเดลิเวอรี่ ทำให้ สุเมธ ต้องมองหาโมเดลธุรกิจใหม่ เพื่อให้สอดรับกับสภาพการณ์ที่เปลี่ยนไป จนนำมาสู่การพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ล่าสุด “เฮียไก่-เดลิเวอรี่”

S 7282694

สุเมธเล่าว่า ร้านพระราม 9 ไก่ย่าง ได้วาง 2 มาตรการรองรับการบริการอาหาร ด้วยการพัฒนาแคมเปญ “เฮียไก่-เดลิเวอรี่” เปิดสายด่วน 02–318-3939 088–847-3939 ให้ลูกค้าสามารถสั่ง 50 เมนูเด็ดของที่ร้านพร้อมบริการเสิร์ฟถึงบ้าน ภายใต้กลยุทธ์ “ลูกค้าไม่ต้องออกมา เฮียไก่ไปเอง” ด้วยการเสริมทีมม้าเร็วที่เป็นทีมส่งด่วนของร้านเอง ควบคู่กับการจับมือทุกค่ายใช้บริการการจัดส่งด่วนให้อาหารถึงบ้านถึงปากลูกค้าแบบสดๆ รสชาติไม่เปลี่ยน อาทิ Grab, LINE MAN, Panda Food, LaLaMove ฯลฯ โดยเปิดบริการส่งด่วน ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ทุกวันไม่มีวันหยุด

นอกจากบริการ “เฮียไก่-เดลิเวอรี่” แล้ว ร้านพระราม 9 ไก่ย่างยังได้พัฒนาสินค้าจับไก่ลงถุงในรูปแบบ “ไก่สุญญากาศปรุงสำเร็จพร้อมทาน”  ฉีกถุงอร่อยได้ทันที โดยบรรจุในแพ็คเกจพิเศษ ด้วยระบบสุญญากาศ และแช่เย็น มีอายุการเก็บได้นานถึง 6 เดือน สามารถฉีกถุงทานได้ทันที หรือ หากต้องการรับประทานแบบร้อนๆ ก็เพียงนำไปอุ่นในหม้ออบ หรือ เข้าไมโครเวฟ เพื่อลดช่องว่างผู้บริโภคที่อยู่พื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ ได้มีโอกาสลิ้มลองไก่ย่างพระราม 9

13 1 1

สำหรับ “ไก่ย่างสุญญากาศปรุงสำเร็จพร้อมทาน” สูตรพระราม 9 ไก่ย่าง ยังมุ่งจับกลุ่มเป้าหมายร้านอาหาร หรือคนทั่วไปที่อยากหารายได้เสริมให้รับไปขายต่อได้เพื่อสร้างอาชีพ โดยสามารถตั้งราคาเองได้ตามศักยภาพของทำเล เพียงรับจำนวนขั้นต่ำ 50 ตัว สำหรับออเดอร์แรก ยิ่งกว่านี้ ผู้ค้ารายใดต้องการให้ผลิตเพื่อไปใส่แบรนด์ตัวเอง ทางพระราม 9 ไก่ย่าง ยินดีรับผลิตให้ตามต้องการ เพื่อเป็นการร่วมกันสร้างรายได้ เสริมอาชีพ ในช่วงสภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย

ขณะเดียวกัน เพื่อรองรับสถานการณ์ที่ประชาชนมีความกังวลต่อการสุ่มเสี่ยงในการออกนอกบ้าน ในส่วนของการบริการ ร้านไก่ย่างพระราม 9 ได้ยึดนโยบาย “สะอาดทั้งต่อหน้าและลับหลัง” มาตลอดการดำเนินธุรกิจ และเพิ่มความเข้มข้นในการใส่ใจความสะอาด ปลอดภัยมากขึ้นเป็นเท่าตัว เช่น การวางเจลล้างมือแอลกอฮอล์ เป็นจุดๆ ทั่วทั้งร้านหลายสิบจุด พนักงานทุกคนที่สัมผัสอาหาร จะต้องใส่หน้ากากอนามัย แต่งตัวด้วยเครื่องแต่งกายที่สะอาด และ ต้องล้างมือด้วยเจลล้างมือแอลกอฮอล์ ก่อนเข้าครัวปฏิบัติงาน

S 7987774

ในส่วนของลูกค้า จะมีจัดจุดพร้อมวางเจลล้างมือในทุกจุดที่สุ่มเสี่ยง เช่น ประตูทางเข้า บริเวณเคาเตอร์คิดเงิน ห้องสุขา และ จุดล้างมือด้านนอกหลายจุด เป็นต้น

“เรานำระบบล้างถ้วยจานชาม ที่ใช้ทั้งคนและเครื่องจักร ทั้งล้างทั้งอบ ทำให้จานทุกใบไร้คราบมัน สะอาดปลอดเชื้อ ตลอดจน บริเวณโต๊ะอาหารส่วนบริการลูกค้า ทางร้านมีการใช้น้ำยาชีวภาพเช็ดทำความสะอาด ทำให้ร้านพระราม 9 ไก่ย่าง เป็นร้านอาหารที่ปราศจากแมลงวันมารบกวน นี่เป็นความใส่ใจพิเศษที่ร้านพระราม 9 ไก่ย่างให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง แม้ไม่ได้เป็นช่วงสุ่มเสี่ยงอย่างเช่นในปัจจุบัน ก็ตาม”นายสุเมธกล่าว

Avatar photo