World News

ทนไม่ไหวแล้ว! อิตาลีโวยปชช. แหวกมาตรการปิดเมือง ถามตรงๆ ‘ไม่เข้าใจหรือไง มีคนตายเป็นร้อยทุกวัน’

นายกเทศมนตรีหลายเมือง ทางตอนใต้ของอิตาลี พากันออกมาตำหนิประชาชนภายในเมือง ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการปิดเมือง ท่ามกลางการระบาดอย่างรุนแรงของไวรัสโควิด-19

dog

อิตาลีทั้งประเทศอยู่ภายใต้มาตรการปิดเมืองมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา ในความพยายามที่จะควบคุม และชะลอการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว แต่ประชาชนบางส่วนยังไม่สนใจที่จะปฏิบัติตามมาตรการนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่อิตาลีจำนวนหนึ่ง บอกว่า พวกเขายังเห็นผู้คนตระเวนไปตามท้องถนนในเมืองที่วางเปล่า ไปรวมตัวกันเล่นเกมต่างๆ อยู่ในสวนสาธารณะ และพาสุนัขออกมาเดินเล่น

“กลับบ้านซะ นี่ไม่ใช่หนังที่ฉายทางโทรทัศน์ แต่เป็นเรื่องฉุกเฉินระดับชาติ กลับไปบ้านซะ พวกคุณจะมาเล่นปิงปองไม่ได้ ไปนั่งเล่นเพลย์สเตชันอยู่ที่บ้าน พวกคุณไม่ได้รับอนุญาตให้อยู่ที่นี่ กลับไปเล่นเพลย์สเตชันอยู่ที่บ้านคุณ” นายอันโตนิโอ เดกาโร นายกเทศมนตรีเมืองบารี กล่าวกับประชาชนของเขาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ยังมีนายกเทศมนตรีในอีกหลายเมืองของอิตาลี ที่ใช้โซเชียลมีเดียส่งคลิปวีดิโอ ที่พวกเขาใช้ถ้อยคำที่ค่อนข้างรุนแรงในการขอให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักของตัวเอง

“เรื่องนี้เป็นเหมือนกับการประกาศสงคราม ก็เพราะเราอยู่ในสงครามจริงๆ และตอนนี้ ผมขอบอกพวกคุณว่า พวกคุณต้องอยู่แต่ในบ้าน พวกคุณไม่เข้าใจหรืออย่างไรว่าผู้คนกำลังจะตายกัน มีคนตายวันละ 400 คน ” นายมัสซิมิเลียโน เปรสชุตติ นายกเทศมนตรีเมืองกวัลโด ทาดิโน ระบุในคลิปวีดิโอบนเฟซบุ๊ก

ถ้อยคำของนายเปรสชุตติ สะท้อนถึงข้อเท็จจริงของอิตาลีในเรื่องที่ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอิตาลีทะยานสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในเวลา 24 ชั่วโมง อิตาลียืนยันพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่อีก 601 ราย ทำให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตในประเทศเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 6,077 ราย และพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่อีก 4,789 คน ส่งผลให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 63,927 คน

นอกจากช่องทางโซเชียลมีเดียแล้ว ยังมีนายกเทศมนตรีอีกหลายคน ที่ออกไปเผชิญหน้ากับประชาชนตามท้องถนนในเมืองโดยตรง

“เมื่อเช้านี้ ผมได้พบกับชาวเมืองของเราคนหนึ่ง ที่ชอบตระเวนไปทั่วพร้อมกับสุนัขของเขา ที่เห็นได้ชัดว่ามันกำลังเครียดอยู่ ผมบอกกับเขาว่า นี่ไม่ใช่การถ่ายหนังนะ และคุณก็ไม่ใช้วิล สมิธ ในหนังเรื่อง I am a Legend เพราะฉะนั้น กลับบ้านไปซะ” จูเซปเป ฟัลโคมาตา นายกเทศมนตรีเมืองเรกจิโอ กาลาเบรีย ระบุ

นายฟัลโคมาตา บอกด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังทำแผนที่ถนนสายต่างๆ ผ่านทางการบินโดรน เพื่อให้แน่ใจว่า ถนนทุกสายไม่มีผู้คนออกมาเดิน

ส่วนนายวินเซนโซ เด ลูกา ประธานแคว้นกัมปาเนีย ทางตอนใต้ของอิตาลี แสดงความเห็นว่า กำลังทหารน่าจะเข้ามาช่วยในการบังคับให้ประชาชนปฏิบัติตัวตามมาตรการปิดเมืองได้

“ผมเชื่อว่า มีความจำเป็นอย่างมาก ที่ต้องนำทหารเข้ามาควบคุมในพื้นที่ของเรา โดยให้มีอำนาจสั่งการให้ประชาชนปฏิบัติตัวตามมาตรการที่ออกมา เพราะถ้าหากเราเป็นกันแบบนี้ต่อไป เราก็จะต้องมานั่งนับศพคนตายไปเรื่อยๆ เราไม่มีที่ว่างในโรงพยาบาลเหลือมากพอสำหรับบิดา หรือมารดาของพวกคุณอีกแล้ว พวกคุณเข้าใจชัดเจนหรือยัง”

 

Avatar photo