Social

‘คนไทย’ ขึ้นเครื่องกลับบ้านไม่ได้ ปล่อยโฮกลางสนามบิน จี้ ‘กพท.’ แก้ไข

พนักงานบินไทยโพสต์ แอร์ไลน์บินไปรับ แต่ไร้ผู้โดยสารกลับมา เหตุ “คนไทย” หาใบรับรองแพทย์ไม่ได้ ต้องร้องไห้กลางสนามบิน จี้ “กพท.” เร่งแก้ไข

S 25542728

นายกฤษณรัตน์ บูรณะสัมฤทธิ (แอรอน) พนักงานสายการบินไทยและอดีตรองประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวบัญชี Aaron Puranasamriddhi เรียกร้องให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) ทบทวนประกาศ ที่กำหนดให้คนไทยที่จะเดินทางเข้าประเทศต้องแสดงเอกสารสำคัญ 2 ฉบับก่อนขึ้นเครื่องบิน ได้แก่ ใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่าผู้โดยสารมีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทางทางอากาศ (Fit to Fly Health Certificate) และหนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศไทย ออกโดยสถานเอกอัครราชทูตไทย สถานกงสุลใหญ่ หรือกระทรวงการต่างประเทศ

เนื่องจากคนไทยในต่างประเทศจำนวนมาก ไม่สามารถหาใบรับรองแพทย์ได้ตามที่ประกาศกำหนด ส่งผลให้ไม่สามารถขึ้นเครื่องบินกลับมายังประเทศไทย หลายคนต้องร้องได้กลางสนามบิน เช่น สายการบินไทย เที่ยวบิน TG 492 โอ๊คแลนด์-กรุงเทพฯ ที่มีผู้โดยสารมารอขึ้นเครื่อง 280 คน แต่สามารถขึ้นเครื่องจริงได้แค่ 6 คนเท่านั้น แต่อีก 274 คนไม่สามารถเดินทาง

S 12812425

สำหรับรายละเอียดของโพสต์ทั้งหมดมีดังนี้

คนไทย “กลับบ้าน” ไม่ได้ เพราะ…….?

!!!! อ่านให้ดี ก่อนแสดงความเห็นนะครับ ว่าใบรับรองแพทย์ที่ต้องการนั้น มันช่วยไหม !!!!!!!

นับตั้งแต่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยออกประกาศให้ผู้โดยสารที่ต้องการกลับประเทศไทย ต้องมีใบรับรองแพทย์ว่า Fit to Fly (ไม่ใช่บอกว่าไม่ได้เป็น Covid ), หนังสือรับรองจากสถานฑูต, สถานกงสุล และถ้าเป็นชาวต่างชาติต้องมีประกันภัย วงเงิน 100,000 เหรียญสหรัฐ

สิ่งที่เกิดขึ้นและส่งผลกระทบอย่าง “ใหญ่หลวง” คือ

คนไทย “กลับบ้าน” ไม่ได้

การจะหาใบรับรองแพทย์ในประเทศที่กำลังวุ่นในการป้องกัน Covid-19 คิดว่าจะมีแพทย์ว่างไหม (ใบรับรองแพทย์ซึ่งไม่ได้ตรวจ Covid แค่ว่าพร้อมจะบิน อีกทั้งตรวจภายใน 3 วันก่อนบิน แต่เชื้อฟักตัว 14 วัน )

การที่ต้องคนไทยทุกคนต้องเดินทางไปสถานฑูตหรือสถานกงศุล เพื่อขอเอกสารรับรองให้กลับประเทศไทยได้ คิดว่าเป็นอย่างไร ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่สถานฑูตที่ต้องรับงานหนักจากการพยายามช่วยคนไทยทุกคน

นับตั้งแต่ออกประกาศมา รู้ไหมว่า คนไทยที่ไปยืนรอที่สนามบินเพื่อ “กลับบ้าน” แล้วขึ้นเครื่องไม่ได้ ต้องร้องไห้ไปกี่คนแล้ว

TG 492 AKL-BKK (โอ๊คแลนด์-กรุงเทพฯ) ผู้โดยสารมาคอย 280 คน สามารถขึ้นเครื่องได้แค่ “6” คน ใช่ครับแค่ 6 คน อีก 274 คนต้องกลับไปเพราะขึ้นเครื่องไม่ได้

แทบทุกเมืองที่การบินไทยบินไปรับคนไทยเพื่อพากลับบ้าน สิ่งที่เจอคือ คนไทยกลับบ้านไม่ได้จำนวนมากเพราะไม่มีเอกสารตามที่รัฐออกประกาศ

ทำให้การบินไทยต้องบินเครื่องเปล่ากลับมาไม่รู้กี่เที่ยว

การเสียค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยคนไทยให้ได้กลับบ้าน เรายินดีเสมอ

แต่ถ้าเสียค่าใช้จ่ายแล้ว กลายเป็น “เสียเงินเปล่า” อันนี้ไม่คุ้มค่ากับที่เราลงแรงไป ลูกเรือเราเสียสละยอมเสี่ยงไปรับทุกคน กลับเป็นว่า “สูญเปล่า”

ก็น่า “เสียใจ” และ “เสียดาย” ที่เราไม่สามารถนำคนไทยกลับมา “บ้าน” อย่างที่เราตั้งใจไว้

ผมเข้าใจในเหตุผลที่ต้องออกประกาศนะครับ

แต่อยากให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยพิจารณาอีกครั้งว่า จะทำอย่างไรให้คนไทยกลับบ้านได้

ป.ล สำหรับคนที่อยู่ในไทยบางคน คงไม่เข้าใจถึงความลำบากของคนไทยที่ตกค้างในต่างแดน หรือความยากในการขอเอกสารต่างๆ ซึ่งไม่ง่ายเหมือนเมืองไทย ดังนั้นใจเขาใจเรานะครับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายกฤษณรัตน์ บูรณะสัมฤทธิ ได้โพสต์ข้อความข้างต้น ต่อมาก็ได้ลบโพสต์ดังกล่าวออกไปในช่วงบ่ายวันนี้ (24 มี.ค.)

Avatar photo