World News

จีน-อาเซียน ร่วมจำลองสถานการณ์ซ้อมรบร่วมครั้งแรก

จีน และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดการจำลองสถานการณ์ซ้อมรบร่วมกันทางทะเลในสัปดาห์นี้เป็นครั้งแรก ในความพยายามที่จะลดระดับความตึงเครียดในน่านน้ำที่มีข้อพิพาทระหว่างกันมายาวนาน

china

กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ แถลงว่า การจำลองสถานการณ์ซ้อมรบร่วม ที่ฐานทัพสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 2-3 สิงหาคมนี้ เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการซ้อมรบร่วมทางทะเลครั้งแรกระหว่างจีน กับ 10 ชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่กำหนดไว้ในเดือนตุลาคมนี้

การจำลองสถานการณ์ซ้อมรบร่วมดังกล่าว เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่สิงคโปร์เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ของอาเซียนในสัปดาห์นี้ รวมถึง การประชุมด้านความมั่นคงในวันเสาร์ (4 ส.ค.) ซึ่งนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะหาทางสร้างความมั่นใจให้กับชาติพันธมิตรเอเชีย ถึงพันธะสัญญาที่อเมริกันมีต่อภูมิภาคนี้

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ ระบุด้วยว่า กองทัพเรือจีน และอาเซียน ได้วางแผนสำหรับการซ้อมรบร่วมในเดือนตุลาคมนี้ รวมถึง วิธีการรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในทะเล อาทิ ปฏิบัติการกู้ภัย และค้นหา การเคลื่อนย้ายทางการแพทย์ และการวางแผนเข้าไปยังเรือที่ประสบภัย

พันเอกลิม ยู่ ฉวน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพเรือ และผู้อำนวยการร่วมการซ้อมรบ กล่าวว่า การจำลองสถานการณ์ซ้อมรบครั้งนี้ ถือเป็นก้าวแรกที่ดีสำหรับกองทัพเรือจากประเทศอาเซียน และจีน ที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในทะเล

ขณะที่ นาวาเอกเหลียง จื้อเจี่ย จากกองทัพเรือจีน ระบุว่า การจำลองสถานการณ์ และการซ้อมรบร่วม ถือเป็นรากฐานที่ดีสำหรับการสร้างความไว้วางใจ และความเชื่อมั่น

Avatar photo