Politics

ด่วน! ครม.ประกาศใช้ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ คุมโควิด เริ่ม 26 มี.ค.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรูปแบบใหม่ จากเดิมรัฐมนตรีทุกคนจะต้องมาประชุมร่วมกันที่ทำเนียบรัฐบาล แต่วันนี้เป็นการประชุมผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ ที่ห้อง 301 ตึกบัญชาการ

ทั้งนี้ ในส่วนของทำเนียบรัฐบาล มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีร่วมประชุม ขณะที่รัฐมนตรีคนอื่น ๆ จะประชุมอยู่ที่กระทรวงของแต่ละคน ซึ่งการประชุมลักษณะนี้เป็นมาตรการ หนึ่งในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ประยุทธ์243631

ล่าสุดมีรายงานว่า ที่ประชุม ครม. ได้เห็นชอบประกาศใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 ไปจนถึงปลายเดือนเมษายน เป็นระยะเวลา 1 เดือน โดยเบื้องต้นจะใช้ 14 มาตราในการควบคุมสถานการณ์

พรก.24

สำหรับพ.ร.ก..ฉบับดังกล่าว ให้อำนาจพิเศษในการห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน หรือ “เคอร์ฟิว” สั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ สั่งปิดเส้นทางคมนาคม ห้ามชุมนุมมั่วสุม หรือไปรวมตัวกันจำนวนมาก ๆ ห้ามนำเสนอข่าวสารที่กระทบกับสถานการณ์ ห้ามใช้อาคารสถานที่ตามที่กำหนด รวมถึงประกาศให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเป็น “เจ้าพนักงาน” ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งจะทำให้มีเอกภาพในการปฏิบัติและการสั่งการมากขึ้นด้วย

Avatar photo