Business

‘กพท.’ เรียก ‘แอร์ไลน์’ ถกด่วน! เหตุพร้อมใจกันหยุดบินก่อนได้รับอนุญาต  

“กพท.” เรียก “แอร์ไลน์” ถกด่วน! เหตุพร้อมใจกันหยุดบิน ‘เส้นทางอินเตอร์’ จากพิษไวรัส ก่อนได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ

fig 02 03 2020 07 33 20

รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กพท. เกิดปัญหาในการกำกับดูแลสายการบินสัญชาติไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากสายการบินสัญชาติไทยหลายแห่งได้ประกาศหยุดทำการบินในเส้นทางระหว่างประเทศ เนื่องจากปัญหาไวรัสโควิด-19 โดยที่ยังไม่ได้ขออนุญาตจาก กพท. ซึ่งถือว่าเป็นการทำผิดระเบียบ และก่อให้เกิดปัญหาในการบริหารจัดการในช่วงที่ประเทศไทยประสบกับภาวะวิกฤติด้านการบิน

ดังนั้นเพื่อทำความเข้าใจและแก้ไขปัญหา ช่วงบ่ายวันนี้ (24 มี.ค.) กพท. จึงได้เชิญตัวแทนสายการบินสัญชาติไทยทั้งหมดมาหารือ เพื่อทำความเข้าใจขั้นตอนการขอหยุดทำการบินว่า สายการบินจะต้องขออนุญาตอย่างเป็นทางการก่อน จึงจะดำเนินการหยุดบินได้ มิฉะนั้นจะถือว่าผิดระเบียบ

“เราเข้าใจว่า สายการบินได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้โดยสารน้อยลง จนต้องตัดสินใจหยุดบิน ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่าหลายสายการบินได้ทำหนังสือขอหยุดบินมาให้ กพท. พิจารณา แต่ไม่ได้รอการอนุมัติเป็นทางการ โดยมีการหยุดบินไปก่อนที่ กพท.จะพิจารณาอนุมัติ ซึ่งถือว่าไม่เหมาะสม และทำไม่ถูกขั้นตอน จึงต้องเรียกมาพูดคุยทำความเข้าใจให้ทุกคนเคารพกฎด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

69630181 2554525277931712 4906467920512548864 o

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุสำคัญที่สายการบินหลายแห่งตัดสินใจประกาศหยุดบินเส้นทางระหว่างประเทศในเวลาใกล้เคียงกัน เนื่องจาก กพท. ได้ออกประกาศให้ผู้โดยสารต้องมีใบรับรองแพทย์ (Health Certificate) และเอกสารอื่นๆ ก่อนขึ้นเครื่อง ซึ่งเป็นอุปสรรคอย่างมากต่อผู้โดยสาร โดยเฉพาะคนไทยที่จะกลับมายังประเทศไทย ซึ่งไม่สามารถจัดหาใบรับรองได้ทันเวลา ทำให้ไม่สามารถขึ้นเครื่องบินได้ สายการบินจึงไม่มีลูกค้า ต้องบินเครื่องบินเปล่ากลับไทยแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้น สุดท้ายต้องยกเลิกบินในที่สุด

สำหรับสายการบินที่ได้ทำการหยุดบินเส้นทางระหว่างประเทศไปแล้ว ได้แก่ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์,ไทยสมายล์ ,ไทยแอร์เอเชีย, บางกอกแอร์เวย์ เป็นต้น

Avatar photo