Economics

KTB เตรียมพร้อมรับความเสี่ยงภัยไซเบอร์ทุกมิติ

ktb

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย หรือ KTB กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารกสิกรไทยและกรุงไทยโดนแฮกข้อมูลลูกค้า ว่า จากการตรวจสอบพบว่าข้อมูลของลูกค้าที่ถูกแฮกส่วนใหญ่เป็นข้อมูลคำขอสินเชื่อลูกค้ารายย่อยที่สมัครสินเชื่อที่อยู่อาศัย สมัครสินเชื่อกรุงไทย Super Easy ไม่ใช่ข้อมูลส่วนสำคัญ ซึ่งธนาคารขอยืนยันว่าไม่พบความเสียหายทางการเงินใด ๆ ในบัญชีของลูกค้า อย่างไรก็ตาม ลูกค้ายังความมั่นใจในการใช้บริการ เพราะธนาคารมีการติดต่ออย่างรวดเร็ว และถ้ามีความเสียหายเกิดขึ้นกับบัญชีของลูกค้าธนาคารพร้อมรับผิดชอบ

นายผยง ยอมรับว่า ธนาคารต้องเตรียมความพร้อมตลอดเวลาสแกนทุกตารางนิ้วเพื่อพร้อมรับความเสี่ยงภัยไซเบอร์ทุกมิติและเพื่อไม่ให้เกิดผลเสียหาย ซึ่งธนาคารกรุงไทยได้ใช้งบประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท สร้าง Cyber Security อย่างต่อเนื่อง

จากกรณีพนักงานเติมน้ำมันย่านพุทธมณฑล สาย 5 แอบจดรหัสด้านหน้าและด้านหลังบัตรเดบิตของลูกค้าที่ใช้ชำระค่าน้ำมันแทนเงินสดไปซื้อไอเท็มเกมส์ ROV กว่า 8,000 บาท นายผยง กล่าวว่า กรณีการใช้บัตรเดบิต -เครดิตรูดซื้อสินค้าต้องอยู่ในสายตาของผู้ใช้เสมอ ลูกค้าควรเดินตามไปดูการรูดทำรายการทุกครั้ง และเพื่อเป็นการป้องกันพนักงานจดหรือถ่ายรูปรหัสบัตรไปใช้ ดังนั้น ลูกค้าต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะรหัส CVV (เลข 3 หลัก) ด้านหลังบัตรต้องเก็บเป็นความลับ อาจใช้วิธีจดจำตัวเลขหรือจดบันทึกไว้ในที่ปลอดภัย , ใช้สติกเกอร์หรือกระดาษปิดรหัส CVV ไว้ อย่างไรก็ตาม ลูกค้าสามารถขอ OTP เพื่อตรวจสอบและยืนยันการเป็นเจ้าของ รวมทั้งลูกค้าสามารถกำหนดวงเงินการรูดบัตรได้ เช่น ไม่เกิน 1,000 บาท เป็นต้น

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK