Politics

‘บิ๊กป้อม-บิ๊กป๊อก’ โยน ‘นายกฯ’ เคาะประกาศพรก.ฉุกเฉิน!

“พล.อ.ประวิตร-พล.อ.อนุพงษ์” โยน “บิ๊กตู่” ตอบประเด็น “พรก.ฉุกเฉิน” วอนทุกคนให้ความร่วมมือกันปฏิบัติตามหลักการของกระทรวงสาธารณสุข

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงแนวโน้มการประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกมาให้มีผลบังคับใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ว่า ตอนนี้ยัง ต้องไปถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ระบุแล้วว่า ยังไม่ออก ก็รอไปก่อน

เมื่อถามว่า จะมีมาตรการอะไรที่เข้มข้นมากกว่านี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี

เมื่อถามว่า การควบคุมเพื่อไม่ให้คนเดินทางจำเป็นต้องประกาศ พรก.ฉุกเฉิน หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทางกระทรวงมหาดไทยก็ได้แจ้งไปแล้ว โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ดำเนินการดูแล

เมื่อถามว่า หากประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน รัฐบาลจะมีเงื่อนไขอะไรบ้าง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบ

เมื่อถามย้ำว่า เป็นเงื่อนไขสถิติผู้ป่วยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า นั่นเป็นเรื่องแนวโน้มขอให้เอาข้อเท็จจริงมาว่ากันดีกว่า

ประวิตร อนุพงษ์1

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีจะพิจารณา แต่ทราบว่าขณะนี้ได้เตรียมการใช้พระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อเป็นเครื่องมือในการปฎิบัติหน้าที่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว แต่สิ่งสำคัญในการลดการแพร่ระบาดนั้น ทุกคนจะต้องร่วมมือกันปฏิบัติตามหลักการที่กระทรวงสาธารณสุขขอความร่วมมือ

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินการของรัฐบาลว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการปิดด่านตามแนวชายแดนแล้ว ยกเว้นเพียงจุดที่มีคนไทยต้องเดินทางกลับเข้ามา สำหรับการดูแลผู้ป่วยมีทีมแพทย์ดูแล ส่วนบุคคลต้องสงสัย ทีมแพทย์ก็จะดูแลดำเนินการตามขั้นตอนในการคัดกรอง และกักตัวเช่นกัน ทั้งนี้ขอแนะนำประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาว่า จะต้องปฏิบัติตัวตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ เพื่อไม่ทำให้เกิดเชื้อแพร่กระจาย เพราะหากร่วมมือ และดูแลตัวเองก็จะควบคุมสถานการณ์ได้

“ส่วนตัวเชื่อว่า ความร่วมมือถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะลดการแพร่ระบาดของโรคได้ สถานการณ์ก็จะสงบได้เช่นกัน แม้หากจะมีกฎหมายออกมา แต่ความร่วมมือของประชาชน ถือว่าสำคัญที่สุด” รมว.มหาดไทย กล่าว

Avatar photo