World News

จีนหลุดตำแหน่งตลาดหลักทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก

ญี่ปุ่น เบียดจีน ขึ้นมาเป็นตลาดหลักทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก หลังแดนมังกรเจอภัยคุกคามจากการทำสงครามการค้า และเศรษฐกิจโตช้าลง

000 17H061

ข้อมูลจากบลูมเบิร์ก นิวส์ ที่ออกมาระหว่างวันซื้อขายในวันนี้ (3 ส.ค.) แสดงให้เห็นว่า มูลค่าหุ้นจดทะเบียนในตลาดจีน ร่วงลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่าญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก นับแต่ที่จีนผงาดขึ้นเป็นตลาดหลักทรัพย์ขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลกในปี 2557

ตัวเลขยังแสดงให้เห็นว่า หุ้นจีนมีมูลค่าอยู่ที่ 6.09 ล้านล้านดอลลาร์ เทียบกับญี่ปุ่นที่ 6.17 ล้านล้านดอลลาร์ ส่วนสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่สุดของโลกมีมูลค่าที่ 31 ล้านล้านดอลลาร์ ]

บันนี หลำ หัวหน้าฝ่ายวิจัย ซีอีบี อินเตอร์เนชันแนล ในฮ่องกง ระบุว่า การเสียอันดับให้ญี่ปุ่นไปนั้น ถือเป็นความเสียหายที่จีนได้รับมาจากสงครามการค้า

“หุ้นญี่ปุ่นอยู่ในสถานะที่ค่อนข้างมีเสถียรภาพในระดับปัจจุบัน แต่ของมูลค่าทางตลาดของจีน กลับซบเซาลงมาจากจุดสูงสุดในปีนี้”

แรงเทขายในตลาดจีน ยังเป็นผลมาจากข้อมูลที่ออกมาเป็นระลอก ที่บ่งชี้ว่า การเติบโตกำลังชะลอตัวลง ในช่วงเวลาที่รัฐบาลปักกิ่งเดินหน้าความพยายามที่จะลดระดับหนี้ในประเทศ รวมถึง ลดมลพิษด้วย

นักลงทุนยังกังวลในเรื่องเงินหยวนอ่อนค่า ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ดิ่งลงมาอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์

Avatar photo