World News

‘อังกฤษ’ สั่งปิดเมือง 3 สัปดาห์ สู้ ‘โควิด-19’ ติดเชื้่อเกิน 6 พัน ดับถึง 335 ราย

อังกฤษออกคำสั่งปิดเมืองนาน 3 สัปดาห์ เพื่อรึบมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ปิดร้าน และบริการที่ไม่จำเป็นทั้งหมด พร้อมห้ามชุมนุมกันเกิน 2 คน

“อยู่แต่ที่บ้าน” นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำอังกฤษ กล่าวระหว่างการแถลงผ่านทางโทรทัศน์ พร้อมเปิดเผยมาตรการต่างๆ หลังจากที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 335 ราย

UK 1

การประกาศดังกล่าวยังมีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษ แสดงความไม่พอใจจากการที่ประชาชนไม่สนใจทำตามคำแนะนำ ที่ให้ลดระดับการติดต่อกับผู้อื่นๆ เพื่อลดโอกาสในการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 ลงมาให้เหลือน้อยที่สุด ผู้คนจำนวนมากยังพากันออกมาพักผ่อนตามสวนสาธารณะต่างๆ และเดินทางไปยังพื้นที่ชนบททั่วประเทศ ทำให้เกิดเสียงเรียกร้องถึงการดำเนินมาตรการที่เข้มงวดขึ้น

“นับตั้งแต่เย็นวันนี้ ผมขอให้คำแนะนำที่ง่ายมากกับชาวอังกฤษ พวกคุณต้องอยู่แต่ในบ้าน เพราะสิ่งสำคัญที่เราต้องทำ คือ หยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโรคระหว่างครัวเรือน” นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน กล่าว

ภายใต้มาตรการใหม่ืนี้ ยังเปิดทางให้ผู้คนเดินทางไปซื้อสินค้าจำเป็นต่างๆ ได้ เช่นเดียวกับการออกกำลังกาย ไปพบแพทย์ และเดินทางไป-กลับ ที่ทำงาน

อย่างไรก็ดีร้านค้าประเภทต่างๆ เช่น เสื้อผ้า หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึง ห้องสมุด สนามเด็กเล่น และสถานที่ทางศาสนา จะต้องปิดหมด ทั้งคำสั่งนี้ ยังห้ามการจัดงานแต่งงาน และการทำพิธีรับศีลด้วย อนญาตเฉพาะการทำพิธีศพเท่านั้น

แม้สวนสาธารณะต่างๆ จะยังเปิดอยู่ แต่ผู้นำอังกฤษก็เตือนว่า ถ้าไม่ปฏิบัติตามกฎ เจ้าหน้าที่ตำรวจมีสิทธิที่จะบังคับให้ปฏิบัติตาม รวมถึง การโดนสั่งปรับ และสลายการรวมตัวกัน

พร้อมกันนี้ นายจอห์นสัน ยังให้คำมั่นถึงการพลิกสถานการณ์การระบาดที่เกิดขึ้นภายใน 12 สัปดาห์ และเรียกร้องให้ทุกคนที่แสดงอาการของโรค กักตัวอยู่ในบ้านนาน 7 วัน

ทั้งนี้ อังกฤษพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เป็นรายแรกตั้่งแต่เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา และถูกวิจารณ์มาโดยตลอดถึงการไม่มีมาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรค เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่ใช้วิธีการคุมเข้มในเรื่องนี้

ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ขณะนี้อังกฤษมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 6,650 คน ท่ามกลางคำเตือนว่า อาจเจอกับการระบาดของไวรัสเร็วกว่าที่เกิดขึ้นในอิตาลี ที่ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 6,077 ราย และมียอดผู้ติดเชื้อที่ 63,927 คน

Avatar photo