Economics

25 มี.ค.ชัด! เลื่อนออกสลากกินแบ่งรัฐบาลงวด 1 เม.ย.หรือไม่

“ธนวรรธน์” เผยเตรียมประชุมบอร์ดกองสลากฯ 25 มีนาคมนี้ คาดชัดเลื่อนออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 1 เมษายน 2563หรือไม่

จากกรณีกลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยและกลุ่มคนพิการผู้ค้าสลากฯ เรียกร้องให้กระทรวงการคลัง เลื่อนวันออกสลากฯ งวดวันที่ 1 เมษายน 2563 ออกไปก่อน เนื่องจากการแพร่ระบาดของ “ไวรัสโควิด-19” ทำให้ลอตเตอรี่ขายไม่หมดนั้น

นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล บอกว่า วันพุธที่ 25 มีนาคมนี้ จะประชุมบอร์ดกองสลากฯ พิจารณาข้อเรียกร้องของผู้ค้าสลากฯ รายย่อย เรื่องขอให้เลื่อนออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 เมษายน 2563 ออกไปก่อน โดยจะนำผลดีและผลเสียมาหารือกัน เพื่อหาทางออก อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า เห็นใจคนขายสลากฯ ที่ห้างและตลาดปิด ทำให้สลากฯ คามือขายไม่ออก คนขายสลากฯ ต้องเดือดร้อน

ธนวรรธน์ พลวิชัย263621

ทั้งนี้ ปกติการเลื่อนออกสลากฯ มี 2 กรณี คือ 1. มีการกำหนดวันล่วงหน้าในวันพระใหญ่ และวันครู และ 2. เกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งการเลื่อนในกรณีสถานการณ์ฉุกเฉินยังไม่เคยเกิดขึ้น แม้ในอดีตเคยมีการชุมนุมใหญ่ทางการเมือง หวยยังออกปกติ และตามกฎหมายให้อำนาจบอร์ดกองสลากฯ สามารถพิจารณาและออกเป็นมติได้ทันที ไม่จำเป็นต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อเห็นชอบ จึงเชื่อว่าปัญหานี้จะมีความชัดเจนก่อนวันที่ 1 เมษายนนี้ แน่นอน

ส่วนประเด็นขอลดจำนวนซื้อจองและขอคืนเงินค่าสลากฯ จอง งวดวันที่ 16 เมษายนนี้ คาดว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะบอร์ดกองสลากฯ สามารถทำได้ ทั้งนี้ ตามหลักการออกสลากฯ จะต้องมีการขายขาดให้ครบขั้นต่ำ 1 ล้านฉบับ ขณะนี้ยอดสลากฯ ที่พิมพ์ในแต่ละงวดเต็มลิมิต 100 ล้านฉบับ หากผู้ค้าสลากฯ อยากขายต่อ และขอให้ลดจำนวนการผลิตสลากฯ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

Avatar photo