Politics

รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ร่วมตั้ง ‘ รพ.สนาม 308 เตียง’ รับผู้ป่วย COVID-19 คนแรก 25 มี.ค.นี้

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และโรงพยาบาลเครือข่ายที่เข้าร่วมโครงการอีก 4 แห่ง ใช้อาคารหอพัก 14 ชั้น ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต  ตั้งโรงพยาบาลสนาม 308 เตียง รองรับผู้ป่วย COVID-19 เริ่มเปิดรับผู้ป่วยคนแรก 25 มี.ค.นี้  

นางเกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ยินดีที่จะรับช่วยเหลือประชาชน ในการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ถือเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นไปทั่วโลก เมื่อรัฐบาลโดยกระทรวงสารธารณสุข เห็นว่ามีความจำเป็นต้องขยายโรงพยาบาล ให้เป็น โรงพยาบาลสนามชั่วคราว เนื่องจากตอนนี้โรงพยาบาลมีพื้นที่รับผู้ป่วยที่ถูกแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 ไม่เพียงพอ

ธรรมศาสตร์2

โดยอาคารที่เตรียมรองรับผู้ป่วยอยู่ด้านหลังของมหาวิทยาลัย เป็นการประยุกต์อาคาร DLUXX Thammasat ภายในด้านหลังของมหาวิทยาลัย อาคารสูง  มีลักษณะเป็นหอพัก 14 ชั้น  เหมาะสมต่อการจัดเป็นพื้นที่รองรับได้มาตรฐาน เตรียมติดตั้งกล้องวงจรเพิ่ม  และจัดระบบการรับผู้ป่วย และยาเวชภัณฑ์ บุคลากรทางการแพทย์  ส่วนยาเวชภัณฑ์ และแพทย์ ทางโรงพยาบาลจะรับผิดชอบในเบื้องต้น เมื่อปริมาณผู้ป่วยเพิ่มขึ้น อาจต้องให้บุคลากรจากโรงพยาบาลเครือข่ายมาสนับสนุน  มั่นใจว่าบุคลากรมีความสามารถในการบริการด้านสาธารณสุขให้กับประชาชนในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19

ธรรมศาสตร์3

นายสุรพล นิติไกรพจน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยตั้งโรงพยาบาลสนาม 308 เตียง ในพื้นที่มหาวิทยาลัยภายใน 48 ชั่วโมง หลังจากนี้ จะเริ่มเปิดรับผู้ป่วยคนแรกวันที่ 25 มีนาคม 2563 โดยได้รับความร่วมมือจากแพทย์ที่ร่วมในโครงการ จำนวน 5 แห่ง คือโรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติที่จะช่วยสนับสนุนบุคลากร

ทั้งนี้  มหาวิทยาลัยและบุคลากรทางการแพทย์มีศักยภาพเพียงพอที่จะรับดูแลผู้ป่วยมากกว่า 308 คน ที่จัดเตรียมในเบื้องต้น นอกจากนี้ มีบริษัทเอกชนสนับสนุนเสื้อกาวน์ ผลิตจากเม็ดพลาสติก ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ให้กับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และโรงพยาบาลวชิรพยาบาล จำนวน 4,000 ชุด

พร้อมกันนี้ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โพสต์ข้อความระบุว่า “ธรรมศาสตร์ เพื่อประชาชน” เปิดอาคารโรงพยาบาลสนาม 308 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วย COVID-19 ขอเชิญร่วมบริจาคเงินเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ เร่งด่วน !!!

โดยสามารถบริจาคผ่านบัญชี ธนาคารทหารไทยชื่อบัญชี “รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ (กองทุนบริจาค)”
เลขที่บัญชี 050-2-00002-9 สาขาธรรมศาสตร์รังสิต

หรือ ผ่านระบบ E-donation เพียงคลิก https://bit.ly/3dkCPLF  หรือ ผ่านทางริชเมนู ใน Line@ : https://lin.ee/C9QBk04

(สามารถลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า) สอบถามได้ที่ หน่วยรับบริจาค โทร.06 5054 2565 0 2926 9432 หรือ https://line.me/ti/p/ajvJDf0EeP

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight