World News

ชาร์ปโยกฐานผลิตออกต่างแดน ยุติการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในญี่ปุุ่น

ชาร์ปเล็งยกเครื่องการผลิตครั้งใหญ่ ย้ายฐานการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าจากญี่ปุ่นไปยังต่างแดน หันมาผลิตเฉพาะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึงดำเนินงานด้านการวิจัย และพัฒนาเทคโลยีล่าสุดในบ้านเกิด

000 Hkg10257653

บริษัทอิเล็กทรอนิกส์รายนี้ กำหนดที่จะยุติการผลิตโทรทัศน์จอภาพแอลซีดี ที่โรงงานในเขตโตชิกิ ภายในปีนี้ และลดการผลิตตู้เย็นที่เขตโอซากา ใปนี 2562 ส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างเป็นวงกว้าง ภายใต้การดำเนินงานของฮอนไห่ พรีซิสชัน อินดัสตรี บริษัทแม่

แผนการปิดโรงงานขั้นต้น จะทำให้โรงงานคาเมยามะ ในเขตมิเอะ เป็นโรงงานผลิตโทรทัศน์แห่งเดียวในญี่ปุ่นของชาร์ป ซึ่งสายการผลิตที่ยกเลิกไปนั้น จะย้ายไปผลิตที่โรงงานของฮอนไห่ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ ฟ็อกซ์คอนน์ ที่ไทย และที่อื่นๆ แทน

พร้อมกันนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานผลิตโทรทัศน์แอลซีดี ในรัฐวิสคอนซิน ของสหรัฐด้วย

ทั้งนี้ ชาร์ปเข้ามาอยู่ในเครือของฟ็อกซ์คอนน์ในปี 2559 หลังจากผลประกอบการของบริษัทซบเซาหนัก ซึ่งนับแต่นั้นเป็นต้นมา กิจการของบริษัทก็ฟื้นขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และปีงบการเงินที่แล้ว ประกาศกำไรสุทธิเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

ชาร์ป ยังคาดว่า ตลาดจีน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเป็นตลาดหลักของบริษัทในธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ทำให้บริษัทตัดสินใจที่จะย้านฐานการผลิตไปยังต่างแดน โดยกว่า 70% ของยอดขายบริษัทในปีงบการเงิน 2560 มาจากต่างประเทศ ซึ่งชาร์ปตั้งเป้าที่จะเพิ่มสัดส่วนนี้ให้ถึง 80%

Avatar photo