World News

‘สเปน’ จ่อยืดภาวะฉุกเฉินอีก 15 วัน ‘โควิด-19’ ดับทะลุ 1,700 ราย แปลง ‘ศูนย์ประชุมหรู’ เป็นรพ.สนาม

นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชส ของสเปน ระบุ มีแผนที่จะขอให้รัฐสภาขยายเวลาการใช้ภาวะฉุกเฉินต่อไปอีก 15 วัน จนถึงวันที่ 11 เมษายนนี้ ในความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากในเวลา 24 ชั่วโมง นับถึงวานนี้ (22 มี.ค.) สเปนมีผู้เสียชีวิตรายใหม่ สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 394 คน

GettyImages 1207991870

สเปนเริ่มประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินกำหนด 15 วันครั้งแรก เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา อนุญาตให้ผู้คนออกจากบ้านได้เฉพาะกรณีที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น อาทิ ซื้ออาหาร หรือพบแพทย์

นายซานเชส คาดว่า รัฐสภาสเปนจะอนุมัติคำร้องขอของเขาในเรื่องดังกล่าว ในช่วงเวลาที่การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศกำลังรุนแรงขึ้น ด้วยยอดสะสมผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการล่าสุดที่ 1,720 ราย และมียอดสะสมผู้ติดเชื้อล่าสุดที่ 28,603 คน

“ผมรู้ว่ามันเป็นมาตรการที่เข้มงวดมาก แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญเห็นพ้องว่า เป็นมาตรการที่ได้ผลในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19” นายซานเชสกล่าว โดยสเปน ถือเป็นประเทศที่มีวิกฤติโควิด-19 รุนแรงมากสุดเป็นอันดับ 2 ของยุโรป รองจากอิตาลี

การระบาดที่รุนแรงมากขึ้น สร้างแรงกดดันอย่างหนักต่อระบบสาธารณสุขของสเปน ที่ผู้เชี่ยวชาญบางรายระบุว่า ใกล้อยู่ในภาวะที่ล่มสลายเต็มที่ โดยเฉพาะตามโรงพยาบาลต่างๆ ในมาดริด และบาร์เซโลนา ที่ต้องรับผู้ป่วยจนล้นความสามารถ

GettyImages 1207960509

ในความพยายามที่จะลดแรงกดดันต่อโรงพยาบาลในมาดิดนั้น ทางการสเปนได้นำกำลังทหารเข้ามาเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลสนาม ที่จัดตั้งขึ้นมาชั่วคราวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยการดัดแปลงศูนย์ประชุมขนาดใหญ่กลางเมืองหลวงของประเทศ “Ifema Convention Centre” ให้เป็นโรงพยาบาลสนาม

รายงานระบุว่า ศูนย์ประชุมแห่งนี้ สามารถรองรับเตียงผู้ป่วยได้ทั้งหมด 5,500 เตียง ซึ่งจะทำให้กลายเป็นโรงพยาบาลสนาม ที่มีขนาดใหญ่สุดของยุโรป

Avatar photo