Business

‘Dow’ ตอบโจทย์อาคารสีเขียว ส่งผลิตภัณฑ์ ‘เคลือบผิว’ ล้ำยุค ตีตลาด

“Dow”  ส่งผลิตภัณฑ์เคลือบผิวล้ำยุค ตอบโจทย์อาคารสีเขียว ดูแลสิ่งแวดล้อม ตีตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และไทย มั่นใจยังเป็นภูมิภาคที่มีพื้นฐานแข็งแกร่ง

บริษัท Dow ผู้ผลิตแมททีเรียล ไซแอนซ์ (Materials Science) ระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ “เคลือบพื้นผิว” รุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไทย ชูคุณสมบัติหลากหลาย ตอบโจทย์ความยั่งยืน และมาตรฐานอาคารสีเขียว

jarod3
จาร์รอด ทรัสเลอร์

นายจาร์รอด ทรัสเลอร์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ บริษัท ดาว โพลียูรีเทน (พียู) กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์เคลือบผิว เพื่อการปกป้องของดาวมีหลากหลายรูปแบบ สามารถประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับงานแต่ละประเภท  โดยส่วนประกอบสำคัญของผลิตภัณฑ์ปราศจากสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย ที่ไม่สามารถตรวจได้ (VOCs) หรือมีส่วนผสมดังกล่าวในสัดส่วนที่น้อยมาก ตรงตามมาตรฐานสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนสากล

ผลิตภัณฑ์เคลือบพื้นผิว อยู๋ภายใต้ชื่อทางการค้า TRAFFIDECK™ และ VERDISEAL™  เป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสำหรับโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน และการก่อสร้างประเภทต่างๆ เช่น ระบบคมนาคมขนส่ง ท่าเรือ คลังสินค้า และห้องเย็น สนามกีฬา และสวนลอยฟ้าบนอาคาร เป็นต้น

129435

ผลิตภัณฑ์ TRAFFIDECK™ สามารถใช้กับพื้นผิวหลายชนิด ซึ่งส่วนใหญ่มักใช้กับพื้นผิว เช่น คอนกรีต เหล็ก ไม้ ยางมะตอย ทำให้พื้นผิวทนทานใช้งานได้นาน ช่วยปกป้องโครงสร้าง ใช้เคลือบกันลื่นสำหรับพื้นผิวที่มีเนื้อวัสดุและความยืดหยุ่นแตกต่างกัน

โดยมีตัวอย่างของการใช้งานจริง เช่น การใช้ผลิตภัณฑ์เคลือบคุณภาพสูง สำหรับท่าเรือ หรือดาดฟ้าเรือ ซึ่งต้องแบกรับการขนส่งน้ำหนักบรรทุกสูง และต้องมีคุณสมบัติกันลื่น เพื่อเพิ่มความปลอดภัย หรือการใช้ผลิตภัณฑ์เคลือบผิวรถยนต์ หรือสะพานลอย ซึ่งผลิตภัณฑ์ต้องมีความยืดหยุ่นสูง ให้สามารถเคลื่อนที่ไปบนโครงสร้างได้

” เราช่วยให้เจ้าของโครงการ ผู้เกี่ยวข้อง หรือผู้ใช้งานเกิดความเข้าใจถึงความจำเป็นในการเคลือบพื้นผิวที่แตกต่างกัน เพื่อให้ได้พื้นผิวที่เหมาะสมกับอาคารแต่ละประเภท และคุ้มค่าที่สุด ตรงตามคุณภาพงานที่ต้องการ “  นายจาร์รอด กล่าว

สำหรับประโยชน์ของการเลือกการใช้งาน และผลิตภัณฑ์ สำหรับพื้นที่ถูกต้อง คือ เพิ่มความปลอดภัย ทำให้พื้นผิวไม่ลื่น และสามารถลดปัจจัย ที่อาจเสี่ยงต่อการลื่นล้ม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับโครงการที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุ

129437

โดยเมื่อเร็วๆนี้ ผลิตภัณฑ์กลุ่ม TRAFFIDECK™ ถูกนำไปใช้ สำหรับการก่อสร้าง สำนักงานใหญ่ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์  ถือว่ามีส่วนส่งเสริมภาพรวมด้านความยั่งยืนของโครงการ สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ประเมินมาตรฐานอาคารสีเขียว LEED ซึ่งอาคารดังกล่าวถูกจัดอยู่ในระดับแพลตินัม

” สำนักงานใหญ่ของโอลิมปิก เป็นตัวอย่างที่ดีมาก เราจึงนำเสนอเทคโนโลยีนี้ ให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางมากขึ้น ในตลาดเอเชียแปซิฟิก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งหวังว่าจะมีโอกาสเติบโต เนื่องจากตลาดสาธาณูปโภคพื้นฐาน และการก่อสร้างในภูมิภาคนี้ยังมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ” 

ทางด้าน ผลิตภัณฑ์ VERDISEAL™ นายจาร์รอด อธิบายว่า เป็นเทคโนโลยีเคลือบพื้นผิวในระดับเดียวกัน มีการใช้สำหรับโครงการสวนลอยฟ้าทั่วโลก ปกป้องโครงสร้างส่วนบนดาดฟ้าของตัวอาคาร ผลิตภัณฑ์นี้ มีศักยภาพเติบโต ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีจำนวนสวนลอยฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างแพร่หลาย ในประเทศไทย ขั้นตอนออกแบบตึก พบว่าจะต้องมีการรวมสวนบนดาดฟ้าเข้าไว้ด้วยเสมอ

ผลิตภัณฑ์เคลือบผิว VERDISEAL™ ช่วยสร้างแนวป้องกันที่แข็งแรง ทะลุหรือซึมผ่านได้ยาก ป้องกันความเสียหาย ที่จะเกิดกับดาดฟ้า และทำให้น้ำรั่วซึม ขณะเดียวกันก็มีความทนทานสูง ยืดหยุ่นได้คล้ายยาง และรองรับน้ำหนักสูงได้ ทั้งนี้ เมื่อใช้อย่างเหมาะสมถูกต้อง จะช่วยป้องกันไม่ให้รากต้นไม้ ทำลาย หรือแทงผ่านชั้นเคลือบ ป้องกันพื้นคอนกรีต และดาดฟ้าไม่ให้เสียหาย

นอกจากนวัตกรรมเทคโนโลยีเคลือบพื้นผิวแล้ว Dow ยังมีเทคโนโลยีสารยึดเหนี่ยว ภายใต้ชื่อ HYPOL™ ด้วย สำหรับอุตสาหกรรมเกษตร และการปลูกพืชในเรือนกระจก รวมถึงสวนลอยฟ้า เทคโนโลยีนี้ เป็นการนำดิน และส่วนผสม มาเป็นตัวกระตุ้นการเติบโต และช่วยเพิ่มผลผลิต ช่วยเพิ่มความสามารถ ในการอุ้มน้ำ และความพรุน ทำให้พื้นผิวอุ้มน้ำได้มากขึ้น ทำให้สวนสามารถกักเก็บน้ำในตัวเอง หมายถึง “สามารถรดน้ำต้นไม้น้อยลง ไม่ต้องดูแลรักษามาก”

“เทคโนโลยีนี้ เป็นสิ่งใหม่สำหรับตลาดเอเชียแปซิฟิก เราจะนำความรู้จากการใช้งานในตลาดอเมริกาเหนือ มาปรับใช้กับตลาดในภูมิภาคนี้ ” นายจาร์รอด กล่าว

Avatar photo