General

‘ศรีสุวรรณ’ ยื่นค้าน EHIA สุวรรณภูมิเฟส 2  ‘สผ.’ รับเรื่องนำเข้าที่ประชุมกรรมการสิ่งแวดล้อม

วันนี้ (23 มี.ค.) ดร. รวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักนโยบาย และแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ได้มอบหมายให้ ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช รองเลขาธิการสผ. เป็นผู้แทนรับหนังสือข้อร้องเรียนจากนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และแกนนำชาวบ้านบริเวณโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ  ที่ ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่สำนักงานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ถนนพระราม 6  เพื่อขอให้คณะกรรมการฯ ระงับหรือเพิกถอนรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ซึ่งเพิ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ(คชก.) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

S 186556422

สผ. จะนำเรื่องนี้เสนอเข้าสู่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเพื่อพิจารณาต่อไป รวมทั้งจะมีการนำข้อร้องเรียนหารือกับ บริษัทท่าอากาศยาน จำกัด หรือ AOT ในเรื่องการขอให้ชดเชยผู้ได้รับผลกระทบโดยเร็ว

ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณ ระบุว่า การให้ความเห็นชอบรายงานของ คชก. ไม่น่าจะชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากโครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 เป็นโครงการที่ต่อเนื่องมาจากโครงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 1 ซึ่งตามหลักการแล้วจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข และมาตรการที่กำหนดไว้ในรายงาน EHIA ฉบับแรกให้หมดสิ้นเสียก่อน

แต่ คชก.กลับเพิกเฉยต่อการบังคับให้ AOT เจ้าของโครงการฯ ต้องปฏิบัติ จนก่อให้เกิดผลกระทบทางเสียงมาอย่างยาวนานกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนยังได้รับความเดือดร้อน และเสียหายอย่างมาก จากการประกอบการของสนามบิน ตั้งแต่วันที่เปิดทำการมาจนถึงปัจจุบัน โดยที่ยังไม่ได้รับการเยียวยาที่เหมาะสม ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.58 วรรคสาม บัญญัติไว้แต่อย่างใด

S 186556426

กรณีที่เกิดขึ้น ตัวแทนของประชาชนที่เดือดร้อน และเสียหายดังกล่าว พยายามที่จะยื่นข้อเรียกร้องให้ทางคณะกรรมการบอร์ด และผู้บริหาร AOT และกระทรวงคมนาคม ดำเนินการเยียวยาให้เสร็จสิ้นโดยเร็วแล้วก็ตาม แต่ทว่ากลับไม่ได้รับการตอบสนองให้เป็นไปตามข้อเสนอแต่อย่างใด

ในทางกลับกันกลับมีความพยายามที่จะขยายสนามบินสุวรรณภูมิออกไปอีกใน เฟสที่ 2-3 โดยเฉพาะการสร้างรันเวย์ที่ 3 ซึ่งจะก่อให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงเพิ่มมากขึ้น โดยที่การดำเนินการตามมาตรการและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในรายงาน EHIA ยังดำเนินการยังไม่ครบถ้วนแต่อย่างใด

sr1

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯ และตัวแทนชาวบ้าน จึงต้องเดินทางมายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อได้มีมติระงับหรือเพิกถอนรายงานดังกล่าวเสีย หรือสั่งการไปยัง คชก. เพื่อสั่งให้ AOT เพิ่มเติมข้อเรียกร้องของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสนามบินสุวรรณภูมิ ลงในรายงาน EHIA ฉบับใหม่

  1. กลุ่มบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางเสียงที่อยู่ในแนวเส้นเสียง NEF 30-40 ในเฟสที่ 1 ที่ต้องการขาย จำนวน 75 หลังคาเรือน ให้เร่งเจรจาซื้อโดยเร็ว
  2. ขอให้มีคนกลาง หรืออนุญาโตตุลาการ เข้ามาดูแลในเรื่องของราคาชดเชยปรับปรุงบ้านและราคาซื้อขายบ้าน
  3. ขอให้ชดเชยเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางเสียงที่มีบ้านเรือนตั้งอยู่ระหว่างรันเวย์ที่ 1 และรันเวย์ที่ 2 หรือเรียกว่า “ช่องว่างหูกระต่าย” ทั้งฝั่งทิศเหนือและใต้ของสนามบินสุวรรณภูมิ เพราะในการบินของนักบินสายการบินต่าง ๆ นั้น มีการบินนอกเส้นเสียงอยู่เป็นประจำ

หากการร้องเรียนในครั้งนี้ไม่เป็นผล สมาคมฯ และชาวบ้าน จะนำความขึ้นฟ้องต่อศาลปกครองต่อไป

Avatar photo