Social

‘แรงงานลาว-กัมพูชา’ ไม่รู้ด่านปิด เก็บของทะลักกลับบ้าน ตกค้างไร้จุดหมาย

“แรงงานลาว-กัมพูชา” เก็บของทะลักประเทศ แต่ไม่รู้ข่าวปิดด่าน ทำตกค้างไร้จุดหมายเป็นจำนวนมาก

แรงงาน ด่าน ชายแดน
                    จุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ขอบคุณภาพจากสำนักข่าวจราจร สวพ.FM91

รายงานข่าวเปิดเผยว่า วันนี้ (23 มี.ค.) แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมากได้เดินทางมายังจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 แต่ไม่สามารถข้ามแดนไปประเทศลาวได้และต้องตกค้างอยู่ในฝั่งไทย เนื่องจากจังหวัดมุกดาหารมีคำสั่งระงับการเดินทางเข้า-ออกจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 และด่านท่าเรือเทศบาลเมืองมุกดาหารเป็นการชั่วคราว นับตั้งแต่วันนี้ ไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

แรงงาน ด่าน ชายแดน222 ลาว
                   จุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ขอบคุณภาพจากสำนักข่าวจราจร สวพ.FM91

หน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งปิดด่านตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 5 เมษายน 2563 เป็นเวลา 14 วัน ก็มีบรรยากาศไม่แตกต่างกัน โดยมีแรงงานชาวกัมพูชาที่ไม่ทราบข่าวการปิดด่านประมาณ 400-500 คน เดินทางมารอข้ามแดน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่ทำงานในพื้นที่เมืองชั้นในหรือจังหวัดไกล ๆ ที่ไม่ทราบข้อมูลข่าวสาร ซึ่งเมื่อรถตู้นำแรงงานมาถึงที่หน้าด่าน จะขนกระเป๋าลงจากรถและปล่อยให้คนงานรอกันแบบไม่มีจุดหมาย

แรงงานหญิงชาวกัมพูชารายหนึ่ง บอกว่า ภายหลังจากที่ทำงานสั่งให้หยุดงาน 14 วัน จึงต้องการเดินทางกลับบ้าน แต่พอมาถึงที่หน้าด่านคลองลึก เพิ่งจะทราบข่าวว่า มีการปิดด่าน ส่วนรถตู้ที่มาส่งคนงาน เมื่อมาถึงก็ขนกระเป๋าลงแล้วก็กลับไปหมดแล้ว หากไม่สามารถข้ามแดนไปบ้านของตัวเองได้ ก็ไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน จึงอยากให้เจ้าที่เห็นใจด้วย

ที่มา สำนักข่าวจราจร สวพ.FM91 และสำนักข่าว TNN

Avatar photo