Social

‘คมนาคม’ ไฟเขียวข้าราชการทำงานที่บ้าน ลดความเสี่ยง ‘โควิด-19’

“ปลัดคมนาคม” ออกประกาศให้ข้าราชการทำงานที่บ้านได้ กำชับห้ามออกนอกสถานที่โดยไม่จำเป็น ลดความเสี่ยง “ไวรัสโควิด-19” แพร่ระบาด

S 98033676

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ลงนามในประกาศสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคมเรื่อง “มาตรการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยการให้ปฏิบัติราชการในสถานที่พักอาศัย” มีรายละเอียดดังนี้

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะระบาดในวงกว้างขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันมิให้เกิดสถานการณ์ดังกล่าว และมิให้เกิดเป็นวิกฤตของประเทศ สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 และมติของคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

S 98033685

ปลัดกระทรวงคมนาคมจึงออกประกาศเพื่อกำหนดมาตรการให้บุคลากรของสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคมปฏิบัติราชการในสถานที่พักอาศัย ดังนี้

  1. ให้ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ ในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติราชการในสถานที่พักอาศัยภายใต้หลักเกณฑ์ ดังนี้
    • ให้ปฏิบัติราชการในสถานที่พักอาศัยได้ทุกวัน
    • กรณีมีภารกิจจำเป็น ผู้บังคับบัญชาสามารถสั่งการให้มาปฏิบัติราชการที่สำนักงานได้ตลอดเวลา
    • ผู้ปฏิบัติราชการในสถานที่พักอาศัยต้องปฏิบัติหน้าที่เช่นเดียวกันกับที่ปฏิบัติที่สำนักงานโดยปกติ และต้องมีการรายงานผลการปฏิบัติงานประจำวันต่อผู้บังคับบัญชาทุกวัน ตามแนวทางที่ผู้บังคับบัญชากำหนด
    • ให้ผู้ปฏิบัติราชการในสถานที่พักอาศัยอยู่ในสถานที่พักอาศัยในขณะปฏิบัติงานและมิให้ออกไปสถานที่ภายนอกโดยไม่จำเป็น โดยต้องปฏิบัติตนเสมือนปฏิบัติงานที่สำนักงานปกติ
    • ในช่วงระยะเวลาที่ปฏิบัติราชการในสถานที่พักอาศัย หากข้าราชการและเจ้าหน้าที่ประสงค์จะลาในทุกกรณีตามที่ระเบียบกำหนด เช่น ลาป่วย ลากิจ ลากพักผ่อน เป็นต้น ให้ขออนุญาตจากผู้บังคับบัญชาในระบบลาออนไลน์
  2. ให้ผู้บังคับบัญชามีหน้าที่ติดตาม กำกับดูแล ให้คำปรึกษาแนะนำ เพื่อให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานให้ได้ผลงานตามเป้าหมาย และเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด
  3. ให้ลงเวลาปฏิบัติราชการผ่านระบบลาออนไลน์ แทนการใช้เครื่องบันทึกเวลาการปฏิบัติราชการเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับเป็นต้นไป

ทั้งนี้ ให้ถือปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลาย หรือมีมาตรการกำหนดเป็นอย่างอื่น

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยเพิ่มเติมว่า กระทรวงคมนาคม ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ มีข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ประจำประมาณ 300 คน โดยกระทรวงคมนาคมได้วางแผนเรื่องให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ที่บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว

S 6561807

S 6561808

Avatar photo