General

‘กรณ์’ จี้รัฐใช้ Big Data บรรเทาตกงาน ลดคนแห่กลับต่างจังหวัด!

“กรณ์” จี้รัฐใช้ Big Data บรรเทาตกงาน พร้อมห่วง ‘ไวรัสโควิด-19’ ระบาดหนัก! หลังคนแห่กลับต่างจังหวัด

นายกรณ์ จาติกวณิช ว่าที่หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “รีบใช้ Big Data” ผมขอเสนอความคิดเพิ่มเติมว่ารัฐบาลช่วยบรรเทาปัญหาของคนตกงาน และลดการเคลื่อนไหวกลับไปต่างจังหวัดได้อย่างไร

ข้อมูลที่ครบถ้วนที่สุดของรัฐที่มีคือข้อมูลประกันสังคม รัฐรีบออกมาตรการให้นายจ้างที่ต้องเลิกจ้างหรือหยุดจ้าง แจ้งประกันสังคมทันที พร้อมบอกเลขประกันสังคมและเลขบัญชีเพื่อให้โหลดแอพที่บอกโลเคชั่นของผู้ประกันตน และมีการจ่ายชดเชยค่าครองชีพให้เพิ่มเติมทุกวันตราบใดถ้ายังอยู่ในเขตพื้นที่เดิมกับการจ้างงาน ลูกจ้างจะเดือดร้อนน้อยลง และอาจจะลดความจำเป็นที่จะกลับบ้าน ลดความเสี่ยงในการแพร่ไวรัสที่บ้าน เทคโนโลยีมีอยู่แล้ว ทำได้เลยครับ

86490465 10158169106364740 453987088388325376 n

ขณะเดียวกัน นายกรณ์ ได้โพสต์ข้อความก่อนหน้านี้ว่า คนไทยจากต่างจังหวัดแห่กลับบ้านพร้อมกันหลังรัฐบาลสั่งปิดร้านค้าและสถานบริการ รัฐบาลเข้าใจดีว่าการเคลื่อนไหวแบบนี้มีความเสี่ยงเพราะนี่คือสาเหตุที่มีคำสั่งให้ยกเลิกวันหยุดช่วงสงกรานต์ แต่รัฐบาลไม่ได้เตรียมมาตรการใดๆไว้เพื่อให้คนอยู่กับที่ ก่อนที่จะประกาศปิดร้านค้าและสถานบริหารในกรุงเทพ รู้ทั้งรู้ว่าจะส่งผลให้คนต่างจังหวัดจำนวนมากขาดรายได้และไม่มีเหตุผลหรือความสามารถที่จะอยู่กรุงเทพต่อไป

ทั้งหมดนี้ไม่ใช่ไม่มีใครเตือน ซึ่งรัฐบาลบอกว่าวันอังคารจะมีมาตรการเพิ่มเติม แต่สำหรับเรื่องนี้ถือว่าอาจจะสายไปแล้วครับ ผมขอภาวนาไม่ให้มีการแพร่เชื้อกระจายไปทั่วประเทศจากการเคลื่อนไหววันนี้และอีกหลายวันข้างหน้า

ผมเห็นประกาศของราชการให้แรงงานจากกรุงเทพกักตัวที่ต่างจังหวัด 14 วัน แต่คงไม่มีใครเชื่อว่าจะมีการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และหากกักตัวอยู่ภายในบ้านเดียวกันกับผู้สูงอายุ ก็ยิ่งจะเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง ในอนาคตรัฐบาลยังคงต้องมีอีกหลายมาตรการ พวกเราได้แต่ขอให้ท่านคิดให้รอบคอบและรอบด้าน และขอให้ทุกๆคนปลอดภัยครับ

Avatar photo