World News

กังวลสงครามการค้ารุนแรงขึ้น กดดันวอลล์สตรีท

ตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ เปิดซื้อขายในวันนี้ (2 ส.ค.)เจอแรงกดดันจากหุ้นกลุ่มการเงิน และความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างจีน กับสหรัฐ ที่กลับมาเกาะติดตลาดอีกครั้ง

วอลล์สตรีท

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ร่วงลง 131.61 จุด หรือ 0.52% มาอยู่ที่ 25,202.21 จุด ดัชนีเอส แอนด์ พี 500 ลดลง 9.43 จุด หรือ 0.34% ที่ 2,803.93 จุด และดัชนีแนสแด็ก ขยับลงมา 13.06 จุด หรือ 0.17% มาอยู่ที่ 7,649.22 จุด

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ตลาดอยู่ในภาวะอ่อนแอลง เพราะนักลงทุนพากันตื่นตระหนกถึงความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในข้อขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีน กับสหรัฐ หลังจากที่นายโรเบิร์ค ไลทิเซอร์ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ มีคำสั่งโดยตรง ให้เพิ่มการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเป็น 25% จากเดิมที่เสนอจัดเก็บ 10% เพราะจีนปฏิเสธไม่ทำตามความต้องการของสหรัฐ และมีการดำเนินมาตรการจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐโต้ตอบกลับมาด้วย

ขณะที่รัฐบาลจีน ก็ตอบโต้คำขู่ใหม่นี้ ด้วยการบอกว่า พร้อมสำหรับการทำสงครามการค้าที่รุนแรงขึ้น

นายอังเดร บาคอส กรรมการผู้จัดการนิว ไวนส์ แคปิตัล ระบุว่า แม้ข้อมูลจะบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ และตลาดแรงงาน แต่สงครามกาารค้าทำให้เกิดความปั่นป่วน และผันผวน ซึ่งคาดว่า อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงทิศทางได้ง่ายดาย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight