Branding

แค่คลิก!! ส่งอิ่มถึงบ้าน ‘ร้านอาหาร’ แห่ปรับตัวลุยเดลิเวอรี่ สู้ ‘โควิด-19’

การประกาศชัตดาวน์กรุงเทพและปริมณฑล ส่งผลสั่นสะเทือนทันทีกับธุรกิจห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และสถานประกอบการในห้างฯ ที่ต้องปิดตัว ปรับตัว เพื่อลดความเสี่ยงจากไวรัสโควิด-19

สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ ธุรกิจร้านอาหารในห้างที่ต้องเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการเหลือเพียงการซื้อกลับบ้าน ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารโดยเฉพาะเชนใหญ่ที่มีระบบเดลิเวอรี่อยู่แล้ว ต้องหันมาลุยตลาดเดลิเวอรี่เต็มรูปแบบเพื่อชดเชยรายได้ที่หายไปจากหน้าร้าน

DSCF3767

มาดูกันว่า จนถึงขณะนี้ มีการปรับตัวอย่างไรและผู้บริโภคอย่างเราที่ติดเกาะโควิด-19 โดยเฉพาะพนักงานออฟฟิศที่ต้องทำงานที่บ้าน จะฝากท้องได้ที่ไหนบ้าง และสิ่งที่พบคือ ผู้ประกอบการทุกรายต่างเน้นย้ำเรื่องมาตรการความปลอดภัยสูงสุด เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการ

แมคโดนัลด์

เริ่มจาก แมคโดนัลด์ โดย ธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมคไทย จำกัด กล่าวว่า สำหรับการประกาศปิด 25 พื้นที่เสี่ยงในกรุงเทพมหานครและเขตปริมณฑล แมคโดนัลด์ได้สั่งปิดพื้นที่สำหรับรับประทานอาหารภายในร้านทุกสาขา และเตรียมพนักงานพร้อมเต็มที่เพื่อให้บริการลูกค้าแบบซื้ออาหารกลับบ้าน (Take away) ผ่านการจัดอาหารโดยพนักงานที่สวมถุงมือเท่านั้น

กลยุทธ์การปรับตัวของแมคโดนัลด์ ประกอบด้วย

Take away 1

  • จัดโปรโมชั่นบริการจัดส่งอาหารฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ในพื้นที่ที่กำหนด เมื่อใช้บริการแมคดิลิเวอรีผ่านทาง 1711,  คอลล์เซ็นเตอร์, เว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่นของแมคโดนัลด์ ครบ 200 บาทและจ่ายผ่านบัตรเครดิตและเดบิต ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 2563 เพื่อรองรับกระแสการทำงานที่บ้านและการปิดห้างฯ
  • ใช้มาตรการสร้างระยะห่างระหว่างบุคคลและสังคมในแต่ละสาขา โดยกำหนดจุดต่อคิวหน้าเคานเตอร์ บริเวณเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติ (Self-Ordering Kiosk) เพื่อจัดระเบียบภายในร้านลดความหนาแน่นของพื้นที่และการสัมผัสใกล้ชิดระหว่างบุคคลภายในร้านแมคโดนัลด์ พร้อมทั้งให้บริการรับการชำระเงินแบบไร้เงินสดผ่านบัตรเครดิต เดบิต บัตรแรบบิท และ อี-วอลเล็ต ต่างๆ  เพื่อหลีกลี่ยงการสัมผัสเงินหรือธนบัตร และลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

MDS 2

 

  • ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดในการจัดส่งอาหาร ด้วยการจัดส่งอาหารแบบไร้การสัมผัส (Contactless) โดยพนักงานจะต้องล้างมือด้วยสบู่เหลวฆ่าเชื้อโรคทุกครั้งก่อนจัดอาหาร ตรวจสอบรายการอาหารและปิดผนึกด้วยสติ๊กเกอร์ ก่อนนำถุงอาหารบรรจุลงกระเป๋าที่ใช้แผ่นความร้อนเพื่อรักษาอุณภูมิของอาหารให้ร้อนอยู่ตลอดเวลา และพนักงานต้องทำความสะอาดด้วยเจลล้างมือฆ่าเชื้อโรคอีกครั้งก่อนหยิบถุงอาหารวางหรือแขวนไว้หน้าบ้านให้กับลูกค้า
  • บริการไดร์ฟ ทรู สามารถสั่งอาหารและชำระเงินได้โดยไม่ต้องลงจากรถที่ร้านแมคโดนัลด์กว่า 70 สาขาทั่วประเทศ เพียงมีสติ๊กเกอร์ไดรฟ์ ทรู ดีไซน์ใหม่ ปี 2020 ติดหน้ากระจกรถ ลูกค้าสามารถรับสิทธิ์ซื้อแมคนักเก็ต 6 ชิ้น ได้ในราคาเพียง 49 บาท กาแฟเฟรชบรู ลองแบล็คร้อน ขนาด 8 ออนซ์ หรือเย็น ขนาด 12 ออนซ์ ได้ในราคาเพียง 29 บาท เริ่มตั้งแต่วันนี้ – 31 ธันวาคม 2563

ร้านอาหารในเครือซีอาร์จี

บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (ซีอาร์จี) จึงดำเนินการปรับรูปแบบการบริการ ดังนี้

ซีอาร์จี

 

 

  • ร้านอาหารทุกแบรนด์ในเครือ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด เปิดให้บริการในแบบซื้อกลับ (Take away) และ บริการจัดส่ง (Delivery) ผ่าน CRG Call Center โทร.1312 หรือโมบายล์แอปพลิเคชั่น “FOODHUNT” และผู้ส่งอาหารรายอื่นๆ อาทิ Grab Food, Line Man, Food Panda และ Get
  • แบรนด์อร่อยดีเปิดให้บริการในรูปแบบซื้อกลับ (Take away) และ บริการจัดส่ง (Delivery) ตลอด 24 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป จำนวน 8 สาขา ดังนี้ ได้แก่ สีลม32, ปตท.สายไหม 56, ปตท.เอกชัย-บางบอน, ปตท.บางนา กม.25, ปตท.ประชาอุทิศ ลาดพร้าว, ปตท.สุขสวัสดิ์, ปตท.รัชดา รามอินทรา และปตท.บางกรวย ไทรน้อย

อร่อยดี

  • จัดมาตรการรับมือต่างๆ เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาทิ การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของพนักงานทุกคนก่อนเข้าปฏิบัติงาน, บริการเจลแอลกอฮอลล์ล้างมือบริเวณทางเข้าร้าน, พนักงานบริการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา, เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาด, ให้พนักงานปฏิบัติงานแบบ ไร้สัมผัส และ การเว้นระยะห่างจากสังคม เป็นต้น

ไมเนอร์ ฟู้ด 

จากสถานการณ์ การระบาดของไวรัสโควิด- 19 บริษัท ไมเนอร์ ฟุ้ด กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) เปิดให้บริการเดลิเวอรี่ทุกแบรนด์ร้านอาหารภายในการดำเนินงานของบริษัทฯ ได้แก่ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี เบอร์เกอร์ คิง ซิซซ์เล่อร์ สเวนเซ่นส์ แดรี่ ควีน เดอะ คอฟฟี่ คลับ และบอนชอน พร้อมกำหนดมาตรการต่างๆ ได้แก่

ไมเนอร์ 1

  • มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด- 19 อย่างเคร่งครัด ได้แก่  คัดกรองพนักงานทุกคนก่อนเข้าปฏิบัติงานในร้านทุกวัน , ให้พนักงานใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา, ให้พนักงานทุกคนใส่ถุงมืออนามัยตลอดเวลาปฎิบัติงาน, ทำการจัดส่งแบบเว้นระยะห่าง โดยยืนห่างจากลูกค้าอย่างน้อย 2 เมตร ดูแลจนกว่าลูกค้าจะได้รับอาหารเรียบร้อย, แนะนำให้ลูกค้าชำระเงินด้วยบัตรเครดิต เพื่อลดการสัมผัส
  • กรณีลูกค้าชำระด้วยเงินสด พนักงานจะโทรถามลูกค้าก่อนว่าชำระด้วยธนบัตรใด เพื่อเตรียมเงินทอนให้วางอยู่บนกล่องไปพร้อมกับการจัดส่ง
  • เปิดบริการเดลิเวอรี่ร้านอาหารทุกแบรนด์ในเครือ ผ่านช่องทาง www.1112delivery.com หรือ แอปพลิเคชั่น 1112Delivery หรือ โทร. 1112Delivery และบริการไดร์ฟ ทรูผ่านสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ

เคเอฟซี

บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของแบรนด์ไก่ทอดเคเอฟซี ยืนยันเปิดให้บริการร้านเคเอฟซี บริการเดลิเวอร์รี่ และไดร์ฟทรู ทั่วประเทศ รวม 73 จังหวัดทั่วประเทศ

KFC แนวนอน

 

  • ปิดพื้นที่รับประทานในร้านในสาขาที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานครและ 5 จังหวัดปริมณฑล ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
  • พิจารณาปิดบางสาขาที่ในห้างสรรพสินค้าที่มีการเข้าถึงยาก โดยพนักงานในสาขาที่ปิด จะถูกย้ายไปทำงานในร้านที่ยังเปิดบริการและช่วยสนับสนุนงานของช่องทางเดลิเวอร์รี่ที่มีจำนวนการสั่งเพิ่มสูงขึ้นมาก
  • รณรงค์ให้ประชาชนอยู่ในที่ตั้ง เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อและติดเชื้อจากภายนอก โดยมีพนักงานเคเอฟซี จากจังหวัดต่างๆทั่งประเทศส่งข้อความรณรงค์ให้กำลังใจคนไทย “อยู่บ้าน ยิ้มเข้าไว้ เคเอฟซียังอยู่คอยให้บริการ”
  • เปิดบริการเดลิเวอรี่พร้อมทางเลือกการจัดส่งแบบไร้สัมผัส ผ่านช่องทาง www.kfc.co.th หรือ แอพลิเคชั่น KFC Thailand หรือ โทร 1150

ร้านอาหารญี่ปุ่น ZEN 

ZEN

  • บริการ เดลิเลอรี่ ทั้งทางโทร 1376 หรือ แสกน QR code หรือคลิกลิงค์นี้ได้เลย https://zenrestaurant.co.th/delivery.php

ร้านอาหารญี่ปุ่นในเครือโออิชิ

เปิดบริการเดลิเวอรี่ ผ่านช่องทาง ⁣oishidelivery.com หรือ คอลล์เซ็นเตอร์ 1773⁣⁣⁣⁣, แกร็บฟู้ด, ไลน์แมน, ฟู้ดแพนด้า แล้วค้นหาร้านอาหารที่ต้องการ เช่น Shabushi, Oishi Ramen และ Kakashi ⁣⁣⁣⁣

โออิชิ 1

ร้านอาหารโคคา

  • เปิดบริการสั่งอาหารได้ทาง Line COCA Restauranthttps://lin.ee/j4GXajU
  • เมนู 68 บาท สั่งขั้นต่ำ 300 บาท ในรัศมีร้านไม่เกิน 5 กม. ส่งฟรี มากกว่า 5 กม. คิดค่าส่งตามระยะทางจริง
  • รณรงค์ กินร้อน ช้อนใครช้อนมัน รับมือกับการเเพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19

โคคา1

เอ็มเค เรสโตรองส์

  • เอ็มเคทุกสาขาทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล เปิดบริการ Take Away (ซื้อกลับบ้าน) และ บริการเดลิเวอรี่ พร้อมส่งถึงบ้านทุกวัน
  • เปิดช่องทางสั่งเดลิเวอรี่ได้ที่ www.MK1642.com , โทร 1642 หรือสั่งผ่าน แกร็บฟู้ด http://bit.ly/2U8wkmz หรือ ไลน์แมน http://bit.ly/33zw7wP
  • mk

บาร์บีคิว พลาซ่า

  • ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2563 – 27 มีนาคม 2563 สาขากรุงเทพฯ และปริมณฑล 46 สาขา จะให้บริการเฉพาะรูปแบบซื้อกลับบ้าน (Take home) และ เดลิเวอรี่
  • สาขาอื่น ๆ ที่นอกเหนือจาก กรุงเทพฯ ปริมณฑล และห้างสรรพสินค้าที่ยังเปิดให้บริการตามปกติ
  • สั่งเดลิเวอรี่ได้จากไลน์แมน, แกร็บฟู้ด และ แอปพลิเคชั่น BarBQPlaza

บาร์บีคิว

เดอะ พิซซ่า คอมปะนี

  • จัดส่วนลดแทนค่าบริการจัดส่ง 50 บาทในทุกบิล เมื่อสั่งพิซซ่า สำหรับบริการส่งถึงบ้านในทุกช่องทาง ตั้งแต่วันนี้ 22 มีนาคม – 12 เมษายน 2563
  • สั่งเดลิเวอรี่ได้ที่ โทร 1112 หรือคลิก www.1112.com

เดอะพิซซ่า1

สตาร์บัคส์

  • ปิดบริการสาขาในห้างสรรพสินค้า รวม 43 สาขา
  • ร้านสตาร์บัคส์ทั่วไปและในห้างสรรพสินค้าที่อยู่ในบริเวณซูเปอร์มาร์เก็ตยังเปิดให้บริการปกติ ผ่านบริการซื้อกลับบ้าน โดยยกเลิกบริการนั่งในร้านชั่วคราว, บริการไดร์ฟ ทรู และเดลิเวอรี่ผผานทางฟู้ดแพนด้า และ แกร็บ
  • ใช้ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ด้วยการเว้นระยะเข้าแถว

สตาร์

Avatar photo