Politics

‘อนุทิน’ วอนประชาชนหยุดอยู่กับที่14 วัน ลดแพร่เชื้อโควิด-19

“อนุทิน” รายงานสถานการณ์โควิด-19 นายกฯ ระบุไม่มีอำนาจประกาศเคอร์ฟิวส์ วอนประชาชนหยุดอยู่กับที่ 14 วัน  ย้ำไม่มีมาตรการไหนได้ผลเท่าความร่วมมือ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวหลังร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรี ว่าได้มารายงานสถานการณ์หลังจากมีการประชุมชุดใหญ่ร่วมกับคณะบดีแพทย์ศาสตร์  ขณะนี้พบว่าผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ ขณะที่โรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขมี 3-4 แห่ง โรงพยาบาลส่วนใหญ่ ขึ้นอยู่กับคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น รพ.รามา รพ.ศิริราช ต้องเชิญคณะดีจากโรงพยาบาลเหล่านี้มาหารือกันว่า จะร่วมทำงานกันอย่างไร ขณะนี้ขาดอะไร  ต้องการให้กระทรวงสาธารณสุขสนับสนุนด้านใดเพิ่มเติม

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขเป็นคนคุมสต็อกทั้งยา และเวชภัณฑ์ ไปจนถึงชุดถุงมือ และหน้ากากให้แพทย์ เพราะเราต้องใช้องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้ซื้อ  ของส่วนใหญ่เราซื้อมาจากประเทศจีน จึงง่ายหากให้หน่วยงานรัฐบาลเป็นผู้ติดต่อ

เมื่อถามว่า ตัวเลขที่เพิ่มขึ้น นายกฯได้แสดงความกังวลหรือมีการเสนอให้มีการใช้มาตรการที่เข้มข้นกว่านี้อีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้มาตราการต่างๆก็ใช้เต็มที่แล้ว เหลืออย่างเดียว ต่อให้เป็นกฎหมายออกมาอย่างไร ก็สู้ความร่วมมือไม่ได้ ทุกคนต้องให้ความร่วมมือในการอยู่บ้าน  งดการสังสรรค์ แค่เพียง 2-3 สัปดาห์ ซึ่งองค์การอนามันโลก หรือ WHO ได้ย้ำเรื่องนี้ให้ประชาชนได้ยินทุกวันว่าให้แยกตัว และดูแลตัวเองให้ดี เป็นวิธีที่จะป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้ดีกว่าทุกมาตรการ

เมื่อถามว่า ในช่วงประกาศงดออดจากบ้านนี้ ปรากฎว่ามีประชาชนเดินทางกลับต่างจังหวัดเนื่องจากสถานประกอบการต่างๆปิดด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเราเข้าใจว่าทำไมถึงออกมาตรการแบบนี้มา ก็เพื่อต้องการให้ทุกคนอยู่นิ่ง โรคนี้ใช่ระยะฟักตัว 14 วัน ถ้าผู้คนอยู่นิ่งได้ถึง 14 วัน ก็เท่ากับโรคนี้จะไม่มีการกระจาย จะเหลือเพียงผู้ป่วย แล้วเราก็ไปรักษาผู้ป่วย

ส่วนการควบคุมไม่ไห้คนเดินทางกลับนั้น ต้องควบคุมด้วยกฎหมาย แต่ที่สำคัญที่สุดคือความร่วมมือ ถ้ายังมีการเดินทางกันอีก โดยที่สภาพตัวเองก็ไม่พร้อม ต้องระมัดระวังตัวเอง  สำคัญที่สุด ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องเดินทาง  การประกาศให้หยุดก็ไม่ใช่ให้หยุดทุกอย่าง มีบางส่วนที่ทำงานได้ หรือทำงานที่บ้านตามปกติ แต่ถ้าจำเป็นต้องกลับบ้านจริงๆ ก็ต้องป้องกันตัวเองสูงสุด เราไม่สามารถห้ามได้ ทุกคนมีอิสระ เสรี แต่ต้องมีสำนึกรับผิดชอบ เมื่อกลับถึงภูมิลำเนาแล้วควรเก็บตัว ซึ่ง กทม.ประกาศ 3 สัปดาห์ แต่โรคใช้ระยะฟักตัว 14 วัน หากทุกคนเก็บตัวได้ครบ แล้วไม่ปรากฎอาการก็จะได้สบายใจระดับหนึ่ง

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการประกาศเคอร์ฟิวส์ นายอนุทิน ถอนหายใจ ก่อนกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขทำงานภายใต้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ไม่มีอำนาจ และบังคับอะไรมากไม่ได้ มีเพียงคำแนะนำว่าประชาชนควรปฏิบัติตัวอย่างไร

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight